Lý thuyết thông tin - Chương 4: Thiết kế hệ thống

pdf 19 trang vanle 3090
Bạn đang xem tài liệu "Lý thuyết thông tin - Chương 4: Thiết kế hệ thống", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdfly_thuyet_thong_tin_chuong_4_thiet_ke_he_thong.pdf

Nội dung text: Lý thuyết thông tin - Chương 4: Thiết kế hệ thống

  1. 1 CHƯƠNG 4: THIẾT KẾ HỆ THỐNG
  2. Nội dung 2 4.1. Thiết kế cơ sở dữ liệu 4.2. Thiết kế form và giao diện 4.3. Thiết kế logical và vật lý
  3. 4.1. Thiết kế cơ sở dữ liệu 3  Thiết kế các trường  Thiết kế bản ghi  Thiết tệp
  4. a. Thiết kế các trường 4
  5. Đặc tả mô tả một trường 5
  6. Đặc trưng thiết kế trường 6
  7. b. Thiết kế bản ghi 7
  8. c. Ví dụ phi chuẩn 8
  9. d. Thiết kế tệp 9
  10. Thiết kế tệp (tt) 10
  11. Ví dụ thiết kế tệp 11
  12. 4.2. Thiết kế Form và giao diện 12  Các nguyên tắc nên áp dụng khi thiết kế giao diện  Phải hiểu rõ trình độ người sử dụng cũng như đặc thù các công việc của họ  Lôi kéo người dùng vào việc thiết kế giao diện  Kiểm tra và thử nghiệm việc thiết kế trên người dùng thật  Áp dụng các quy ước, thói quen trong thiết kế giao diện, tuân thủ style chung cho toàn chương trình
  13. Các nguyên tắc nên áp dụng khi thiết kế giao diện (tt) 13  Người dùng cần được chỉ dẫn những công việc họ sẽ đối mặt tiếp theo:  Chỉ cho người dùng hệ thống đang mong đợi họ làm gì  Chỉ cho người dùng dữ liệu họ nhập đúng hay sai  Giải thích cho người dùng hệ thống đang đứng yên do có công việc cần xử lý chứ không treo  Khẳng định với người dùng hệ thống đã hay chưa hoàn thành một công việc nào đó
  14. Các nguyên tắc nên áp dụng khi thiết kế giao diện (tt) 14  Nên định hình giao diện sao cho các thông điệp, chỉ dẫn luôn xuất hiện tại cùng một vị trí  Định hình các thông điệp và chỉ dẫn đủ dài để người dùng có thể đọc được, đủ ngắn để họ có thể hiểu được  Các giá trị mặc định cần được hiển thị  Lường trước những sai sót người dùng có thể gặp phải để phòng tránh  Không cho phép xử lý tiếp nếu lỗi chưa được khắc phục
  15. Kỹ thuật giao diện người dùng 15  Hệ điều hành và trình duyệt web  Màn hình hiển thị  Bàn phím và các thiết bị trỏ
  16. Các phong cách thiết kế giao diện 16  Giao diện dựa trên cửa sổ và frame  Giao diện dựa trên menu  Menu kéo thả, menu xếp tầng  Menu pop-up  Thanh công cụ và menu icon  Menu siêu liên kết  Giao diện dựa trên dòng lệnh  Đối thoại hỏi – đáp
  17. Quy trình thiết kế giao diện người 17  B1 - Lập sơ đồ phân cấp giao tiếp người dùng hoặc sử dụng lược đồ biến đổi trạng thái  B2 - Lập bản mẫu đối thoại và giao diện người dùng  B3 - Tham khảo và tiếp thu ý kiến phản hồi của người dùng. Nếu cần thiết quay trở lại bước 1 và bước 2.
  18. 4.3. Thiết kế logic và vật lý 18  Thiết kế logic (Mô hình lôgíc) :  Cho biết hệ thống là gì và làm gì.  Nó độc lập với việc cài đặt kỹ thuật.  Nó minh họa bản chất của hệ thống.  Mô hình lôgíc còn có thể được gọi là mô hình bản chất, mô hình khái niệm mô hình nghiệp vụ.
  19. Thiết kế logic và vật lý (tt) 19  Thiết kế vật lý (Mô hình vật lý )  Không chỉ thể hiện hệ thống là gì và làm gì mà còn thể hiện cách thức hệ thống được cài đặt một cách vật lý và kỹ thuật.  Nó phản ánh các lựa chọn công nghệ.  Mô hình vật lý còn có thể được gọi là mô hình cài đặt hay mô hình kỹ thuật