Công nghệ may và thời trang - Chương 4: Xây dựng sơ đồ giác mẫu
Bạn đang xem tài liệu "Công nghệ may và thời trang - Chương 4: Xây dựng sơ đồ giác mẫu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- cong_nghe_may_va_thoi_trang_chuong_4_xay_dung_so_do_giac_mau.pdf
Nội dung text: Công nghệ may và thời trang - Chương 4: Xây dựng sơ đồ giác mẫu
- Truong DH SPKT TP. HCM Khoa Công nghệ May & Thời trang - Trường ĐH. Sư Phạm Kỹ Thuật TP. HCM CHƯƠNG 4: XÂY DỰNG SƠ ĐỒ GIÁC MẪU I. Khái niệm : Dùng các chi tiết mẫu cứng tượng trưng cho các chi tiết sản phẩm sắp xếp lên 1 tờ giấy có khổ giấy tượng trưng cho khổ vải và chiều dài xác định trước nhằm đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật và tiết kiệm được nhiều nguyên phụ liệu nhất II. Các yêu cầu chung khi giác sơ đồ : Để thực hiện giác sơ đồ tốt, cần chú ý các yêu cầu sau : - Tính chất nguyên phụ liệu - Định mức giác sơ đồ ban đầu : dài sơ đồ, rộng sơ đồ - Số lượng cỡ vóc, số lượng chi tiết trên sơ đồ - Đảm bảo độ vuông góc của sơ đồ ( sơ đồ phải là hình chữ nhật) - Khổ sơ đồ phải nhỏ hơn khổ vải từ 1-2 cm tùy từng loại biên vải để đảm bảo an toàn trong khi cắt - Phải đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật ( canh sợi và hướng sợi ghi trên mẫu, các chi tiết cần đối xứng không được đuổi chiều nhau, các chi tiết trên cùng 1 sản phẩm phải được xếp dặt cùng chiều ) - Phải biết được những chi tiết nào có thể sai lệch được để giác sơ đồ đạt hiệu quả cao nhất - Sơ đồ không có những khoảng trống bất hợp lí III. Công thức tính phần Bantrăm quyen hữu ©ích Truong : DH Su pham Ky thuat TP. HCM III.1. Phần trăm hữu ích ( I ), còn gọi là hiệu suất giác sơ đồ (H) : là tỉ lệ phần trăm giữa diện tích bộ mẫu và diện tích giác sơ đồ. SM I = x 100 Ssđ Với SM : diện tích bộ mẫu SSđ :diện tích sơ đồ III.2. Phần trăm vô ích (P) : là tỉ lệ phần trăm giữa phầnd vải bỏ đi với diện tích sơ đồ Ssđ - SM P = x 100 = 100 - I Ssđ - Thông thường, trước khi sản xuất một mã hàng, tỉ lệ phần trăm vô ích thường được cho trước và dao động từ 6-20%. ThS. TRẦN THANH HƯƠNG - 2007 79 Thu vien DH SPKT TP. HCM -
- Truong DH SPKT TP. HCM Khoa Công nghệ May & Thời trang - Trường ĐH. Sư Phạm Kỹ Thuật TP. HCM IV. Phương pháp tính diện tích bộ mẫu : Qua các công thức ở trên, ta thấy rõ, để có thể tính được P hay I, có một đại lượng vô cùng quan trọng mà ta phải biết trước, đó chính là diện tíc bộ mẫu. Việc tính diện tích bộ mẫu là công việc khá phức tạp, đòi hỏi sự kiên nhẫn và tính tỉ mỉ của cán bộ thiết kế. Người ta có nhiều cách để tính diện tích bộ mẫu như sau : IV.1. Phương pháp đo bằng máy đo diện tích : Sử dụng máy rà quét trên bề mặt các chi tiết để tính diện tích của từng chi tiết rồi cộng tổng diện tích các chi tiết lại để có được diện tích bộ mẫu. Phương pháp này ta ít áp dụng vì hầu hết các xí nghiệp chưa có điều kiện trang bị máy IV.2. Phương pháp đo diện tích bằng các tính toán hình học : Tính diện tích sử dụng của các chi tiết trên mặt phẳng bằng cách chia mẫu ra nhiều hình nhỏ, áp dụng các công thức tính hình học để tính. Sau đó cộng diện tích toàn bộ bộ mẫu để có tổng diện tích sử dụng. Phương pháp này phức tạp và sai số cho phép thường từ 1,5- 3% . IV.3. Phương pháp cân tính khối lượng suy ra diện tích của bộ mẫu : Tỉ lệ khối lượng các chi tiết với khối lượng bộ mẫu củng bằng tỉ lệ giữa diện tích các chi tiết với diện tích bộ mẫu M1 S1 S1M2 = => S2 = M2 S2 M1 Ban quyen © Truong DH Su pham Ky thuat TP. HCM Trong đó : M1 : khối lượng của 1 chi tiết nào đó M2 : khối lượng của bộ mẫu S1 : diện tích chi tiết đã được đem cân S2 : diện tích bộ mẫu Điều kiện thực hiện phương pháp này : khối lượng riêng của bìa cứng sai biệt không đáng kể và cân đươc chọn phải có độ chính xác cao. V. Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu suất giác sơ đồ : V.1. Kiểu dáng của sản phẩm : - Sản phẩm có nhiều chi tiết, kiểu dáng phức tạp thì hiệu suất giác sơ đồ giảm - Sản phẩm có nhiều chi tiết nhỏ thì hiệu suất giác sơ đồ tăng V.2. Giác lồng cỡ vóc : Một sơ đồ có ghép nhiều cỡ vóc thì hiệu suất giác sơ đồ tăng. V.3. Tính chất vải - Vải uni, vải bông : hiệu suất giác sơ đồ lớn - Vải carô, vải sọc, vải nhung, vải hoa văn 1 chiều : hiệu suất giác sơ đồ giảm V.4. Cách xếp đặt mẫu trên sơ đồ : Nếu đặt nhiều chi tiết thiên canh sợi thì hiệu suất giác sơ đồ giảm V.5. Kinh nghiệm và trình độ của người giác sơ đồ : Người giác sơ đồ phải có kinh nghiệm, có óc quan sát, phải biết phân tích tổng hợp, sẽ biết cách sắp xếp hợp lí các chi tiết, giảm được nhiều chỗ trống bất hợp lí và tăng hiệu suất giác sơ đồ ThS. TRẦN THANH HƯƠNG - 2007 80 Thu vien DH SPKT TP. HCM -
- Truong DH SPKT TP. HCM Khoa Công nghệ May & Thời trang - Trường ĐH. Sư Phạm Kỹ Thuật TP. HCM V.6. Điều kiện thiết bị, mặt bằng, nhà xưởng cũng là một yếu tố có ảnh hưởng lớn đến hiệu suất giác sơ đồ V.7. Tâm sinh lí của người giác sơ đồ cũng có ảnh hưởng tiêu cực hay tích cực đến hiệu suất giác sơ đồ. VI. Ghép cỡ vóc : VI.1. Khái niệm : Trong may công nghiệp, mỗi mã hàng, người ta cần sản xuất rất nhiều cỡ vóc với tỉ lệ cỡ vóc khác nhau. Ví vậy, cần lựa chọn, tính toán số sản phẩm cần có trên các sơ đồ sao cho phù hợp với yêu cầu của mã hàng và tiết kiệm nguyên phụ liệu. VI.2. Cơ sở chọn tỉ lệ để ghép : - Xác định tỉ lệ giữa các cỡ vóc - Xác định mặt bằng phân xưởng - Lực lượng trong khâu giác sơ đồ - Tính toán và ghép các cỡ vóc khác nhau để đúng được định mức và rút định mức VI.3. Mục đích : - Tiết kiệm nguyên phụ liệu - Tiết kiệm thời gian - Tiết kiệm số sơ đồ phải giác VI.4. Phương pháp ghép : - Có 2 phương phápBan ghép quyen chính, © Truong sai sốDH cho Su pham phép Ky trong thuat quá TP. trình HCM ghép không quá 1% tổng sản lượng của mã hàng. VI.5.Phương pháp trừ lùi ( còn gọi là phương pháp tìm ước số chung nhỏ nhất) VI.5.1. Đặc điểm : Phương pháp này thường dùng cho những mã hàng, những sản phẩm có kiểu dáng đơn giản và ít màu sắc VI.5.2. Các bước tiến hành : Bước 1 : Xem xét kỹ bảng tỉ lệ cỡ vóc của mã hàng để có những nhận xét cảm tính trước khi lựa chọn ghép các cỡ vóc khác nhau. Từ mặt bằng giác sơ đồ thực tế, xác định số sản phẩm tối đa có thể giác. Bước 2 : Nếu mã hàng có nhiều màu, cần xét riêng từng màu Bước 3 : Với từng màu : chọn ra một số cỡ vóc có sản lượng cao nhất ( số cỡ vóc này phải nhỏ hơn hoặc bằng số sản phẩm tối đa có thể giác) Bước 4 : Lấy sản lượng của cỡ vóc có sản lượng thấp nhất trong số cỡ vóc đã lựa chọn để làm số trừ ( ước số chung nhỏ nhất ). Các sản lượng của các cỡ vóc còn lại được xem là số bị trừ. Sơ đồ thứ nhất sẽ là sơ đồ đươc ghép tất cả các cỡ vóc đã dược chọn ra. Số sản phẩm dư ra sau phép tính trừ sẽ được để lại cho các sơ đồ kế tiếp Bước 5 : Qui trình cứ thế tiếp tục cho đến khi ta triệt tiêu tất cả sản lượng của mã hàng Bước 6 : Kiểm tra lại xem tất cả số sản phẩm được ghép đã thỏa mãn với tỉ lệ cỡ vóc mà mã hàng yêu cầu hay chưa ThS. TRẦN THANH HƯƠNG - 2007 81 Thu vien DH SPKT TP. HCM -
- Truong DH SPKT TP. HCM Khoa Công nghệ May & Thời trang - Trường ĐH. Sư Phạm Kỹ Thuật TP. HCM VI.6. Phương pháp tính bình quân gia quyền : VI.6.1. Đặc điểm : Phương pháp này thường dùng cho những mã hàng, những sản phẩm có kiểu dáng đơn giản và có nhiều màu sắc. Nói chung, phương pháp này vẫn dựa trên cơ sở của phương pháp trừ lùi nhưng có xét đến tính bình quân về định mức nguyên phụ liệu giữa các cỡ vóc nhỏ và lớn. VI.6.2. Các bước tiến hành : Bước 1 : Từ mặt bằng và yêu cầu thực tế để xác định số sản phẩm tối đa có thể giác Bước 2 : Kiểm tra xem số cỡ vóc trong bảng tỉ kệ cỡ voc là số chẵn hay số lẻ. Bước 3 : Nếu là số chẵn thì ta tiến hành ghép lần lượt 2, 4, 6 cỡ vóc nhỏ nhất với các cỡ vóc lớn nhất, cỡ vóc nhỏ vừa với cỡ vóc lớn vừa, rồi ghép các cỡ vóc trung bình lại với nhau để có những sơ đồ đầu tiên. Số cỡ vóc này cần nhỏ hơn hoặc bằng số sản phẩm tối đa có thể ghép giác chung trên 1 sơ đồ như đã tính ở bước 1. Bước 4 : Nếu là số lẻ thì ta cũng tiến hành làm như trường hợp số lẻ để có các sơ đồ đầu tiên. Riêng với cỡ trung bình, cần ghép 2,4, 6, sản phẩm chính nó. Bước 5 : Quan sát các sản lượng dư ra từ các sơ đồ đã ghép ở trên để lựa chọn số cỡ vóc sẽ ghép cho các sơ đồ cuối một cách tùy ý, sao cho số sơ đồ này là ít nhất, tiết kiệm được thời gian, tiết kiệm được nguyên phụ liệu và triệt tiêu được vải đầu tấm- đầu khúc Bước 6 : Kiểm tra lại xem tất cả số sản phẩm được ghép đã thỏa mãn với tỉ lệ cỡ vóc mà mã hàng yêu cầu hay chưa VII. Các quy định về can chắp : Trong 1 số sản phẩm may mặc, có 1 số chi tiết có thể can chắp để tiết kiệm vải mà ít ảnh hưởng đến chất lượngBan vải quyen và vẻ © đẹpTruong của DH sản Su phẩm pham làKy : thuat TP. HCM - Chèn tay :chèn ở mang tay sau, không quá ¼ chiều rộng bắp tay và giác vào phía cửa tay không nhỏ hơn 2 cm. - Lót lá cổ, chân cổ : ở chính giữa và thẳng canh sợi ngang. - Chèn đáy quần : đường chèn không chèn quá đường hạ gối. - Nẹp trong ve : phải bảo đảm đúng hướng canh sợi vàd không can đúng chỗ làm khuy. Chú ý : khi can chắp phải cộng thêm đường may can của 2 lá vải và dặc biệt đối với các mã hàng may gia công thì chỉ được tiến hành can chắp nếu có sự đồng ý của khách hàng. VIII. Các hình thức giác sơ đồ : VIII.1. Theo tỉ lệ : có 2 cách giác như sau : VIII.1.1.Sơ đồ gốc ( tỉ lệ 1 :1) : còn gọi là sơ đồ theo mẫu chuẩn. Hình thức giác này có một số ưu và nhược điểm sau : + Ưu :sơ đồ sau khi giác xong có thể sử dụng ngay, ít phát sinh sai sót do mẫu thiết kế đã được kiểm tra thông số kích thước một cách kỹ càng. Đồng thời dễ dàng trong việc sang sơ đồ cho phân xưởng cắt sau này. + Nhược : - Người giác sơ đồ khó bao quát được hết sơ đồ, không nhanh nhẹn trong việc di chuyển mẫu - Chiếm nhiều diện tích làm việc, người giác sơ đồ phải đi lại nhiều, dễ gây mệt mỏi, phát sinh sai sót - Không tiện cho việc lưu giữ sơ đồ ThS. TRẦN THANH HƯƠNG - 2007 82 Thu vien DH SPKT TP. HCM -
- Truong DH SPKT TP. HCM Khoa Công nghệ May & Thời trang - Trường ĐH. Sư Phạm Kỹ Thuật TP. HCM VIII.1.2. Giác sơ đồ bằng mẫu thu tỉ lệ : là sơ đồ được giác với các chi tiết của bộ mẫu đã được thu nhỏ theo tỉ lệ ½, 1/5, 1/10, 1/20 + Ưu : - Người giác sơ đồ bao quát được sơ đồ, nhanh nhẹn trong việc di chuyển mẫu - Không chiếm nhiều diện tích làm việc, ít phải đi lại - Dễ giác, tiết kiệm cao - Tiện lợi trong việc lưu lại sơ đồ + Nhược : - Mất công thiết kế mẫu thu tỉ lệ bên cạnh việc thiết kế mẫu chuẩn. Đôi khi do mẫu thu tỉ lệ không chính xác, dẫn đến nhiều phiền phức trong trải và cắt vải sau này. * Lưu ý : Giác sơ đồ theo mẫu thu tỉ lệ phát sinh vấn đề làm thế nào để sang sơ đồ lên bàn vải. Để khắc phục vấn đề này, người ta thường sử dụng một trong các phương pháp sau: + Nhìn theo sơ đồ theo tỉ lệ, dùng mẫu chuẩn(tỉ lệ 1 :1) giác thẳng lên bàn vải. Cách này khiến cho lúc cắt chính xác vì đường cắt rõ nét nhưng tốn công và mất thời gian. + Nhìn theo sơ đồ thu nhỏ, đặt mẫu chuẩn lên bàn vải và tiến hành giác sơ đồ. Dùng phấn màu bột phun lên mặt bằng đã giác. Sau đó lấy mẫu cứng ra, những phần không có mẫu cứng che sẽ bị bột màu phủ, nhờ vậy ta có sơ đồ. Cách này nhanh song không vệ sinh và ta phải loại bỏ lớp vải trên nếu bị bẩn vào phần mẫu, vì thế không tiết kiệm. + Mẫu sơ đồ thu nhỏ đươc photocopy lại trên giấy Ozalid, là loại giấy mà ánh sáng có thể đi qua được. Khi đặt sơ đồ vào dưới ống kính máy khuyếch đại trên bàn vải, bật đèn sáng, trên bàn vải sẽ hiện lên hình của sơ đồ đã giác. + Sơ đồ thu nhỏ được máy tính khuyếch đại ra tỉ lệ 1 :1 rồi được in thành nhiều bản trên giấy mỏng, ghim tờ giấy này lên bàn vải rồi tiến hành cắt cùng bàn vải. Cách này tốn kém do phải chi phí cho Ban máy quyen tính và© Truong tốn giấy, DH Susong pham giúp Ky chúngthuat TP. ta HCMcắt được chính xác, qui được trách nhiệm đúng hay sai là do người giác sơ đồ hay do người cắt VIII.2. Theo tính chất vải : Màu sắc, hoa văn trên sản phẩm ảnh hưởng rất lớn đến giá trị của nó. Nếu trong quá trình giác, ta không chú ý đến vấn đề này thì sản phẩm làm ra sẽ bị giảm giá trị. Để đảm bảo mỹ thuật của sản phẩm thì việc giác sơ đồ phải được căn cứ vào 1 số tính chất vải dưới đây để giác mẫu cho phù hợp : - Loại sơ đồ đối với vải trơn đồng màu và vải có hoa văn tự do : đây là loại sơ đồ đơn giản nhất, người giác mẫu chỉ cần sắp xếp đủ chi tiết sản phẩm. Các chi tiết cần có sự đối xứng nhau thì không được đuổi chiều và phải bảo đảm yêu cầu kỹ thuật về canh sợi cho tất cả các chi tiết - Loại sơ đồ đối với vải hoa văn 1 chiều hay có tuyết 1 chiều :với loại sơ đồ này, việc giác mẫu phải thật chú ý. Ta cần xác định chiều của vải trước khi giác. Khi đặt mẫu, các chi tiết phải hướng cùng 1 chiều nhất định, không được trở dầu nhau vì như vậy sản phẩm may xong sẽ bị lộn ngược hay trái chiều tuyết - Loại sơ đồ đối với vải hoa văn có chu kỳ ( vải sọc dọc, sọc ngang, carô, hình hoa có chu kỳ ) : sản phẩm thường có các chi tiết đối hoa, đối kẻ nên việc giác sơ đồ càng phải cẩn thận hơn. Cần tìm hiểu chu kỳ sọc hay hoa văn trên mặt vải là một chiều hay hai chiều để tính tóan giác mẫu cho phù hợp. ThS. TRẦN THANH HƯƠNG - 2007 83 Thu vien DH SPKT TP. HCM -
- Truong DH SPKT TP. HCM Khoa Công nghệ May & Thời trang - Trường ĐH. Sư Phạm Kỹ Thuật TP. HCM VIII.3. Theo cách xếp đặt chi tiết trên sơ đồ : VIII.3.1. Sơ đồ bắt mép : Là loại sơ đồ giác trên vải uni, vải hoa văn tự do. Các thân áo trước được xếp cùng 1 mép vải để lấy biên vải ở phần gấp nẹp áo. VIII.3.2. Sơ đồ giác bổ ngực : Là sơ đồ giác trên vải carô, vải có hoa văn 1 chiều, vải có chu kỳ. Hai thân trước giác liền nhau cùng nằm đúng theo chu kỳ, thẳng sọc, đúng kẻ. Khi tiến hành cắt, phải cắt thẳng ngay đường nẹp áo để có rời hai thân trước. Thông thường, loại áo này nẹp phải vắt sổ hay nẹp cặp rời, như sau : Ban quyen © Truong DH Su pham Ky thuat TP. HCM Ta cũng có thể canh sọc cho 2 thân trước bằng phương pháp tính chu kỳ sọc như sau : đặt hai thân trứơc cùng chiều ( tuyệt đối không được trở đầu nhau), thẳng hướng canh sợi dọc sao cho hai đường ngang ngực nằm cách nhau đúng bằng một số nguyên lần chu kỳ carô, sọc. ThS. TRẦN THANH HƯƠNG - 2007 84 Thu vien DH SPKT TP. HCM -
- Truong DH SPKT TP. HCM Khoa Công nghệ May & Thời trang - Trường ĐH. Sư Phạm Kỹ Thuật TP. HCM VIII.3.3. Giác tay ke đỉnh: Là sơ đồ giác trên vải caro,vải có sọc. Hai tay áo có đỉnh tay nằm trên cùng một đường thẳng ngang canh, để kẻ sọc hai đầu tay hai bên đối nhau. Ta cũng có thể canh sọc cho hai tay áo bằng cách tính chu kỳ sọc như sau: đặt hai tay áo cùng chiều (tuyệt đối không được trở đầu nhau), thẳng hướng canh sợi dọc sao cho hai đầu đỉnh tay nằm cách nhau đúng bằng một số nguyên lần chu kỳ caro sọc. Ban quyen © Truong DH Su pham Ky thuat TP. HCM VIII.3.4. Giác thân bán sườn: Đối với các mẫu cỡ lớn như cỡ 43 trở lên, nếu người giác sơ đồ thấy chỗ đặt thân sau chật, còn chỗ đặt thân trước lại rộng. Ta có thể giác thân bán sườn như sau: hai bên sườn thân trước sẽ được nới rộng ra 0,5 cm. Còn hai bên sườn thân sau sẽ bị hẹp đi 0,5 cm, nhưng đường nét phải giữ nguyên. ThS. TRẦN THANH HƯƠNG - 2007 85 Thu vien DH SPKT TP. HCM -
- Truong DH SPKT TP. HCM Khoa Công nghệ May & Thời trang - Trường ĐH. Sư Phạm Kỹ Thuật TP. HCM VIII.4. Theo ghép cỡ vóc: Trong may công nghiệp, để tiết kiệm nguyên phụ liệu, người ta lập kế hoạch sản xuất tháng. Người lập định mức nguyên phụ liệu thường yêu cầu ghép cỡ vóc trên sơ đồ. Chỉ khi nào không thể ghép được thì sơ đồ mới chỉ có một cỡ vóc. Sơ đồ thường được ghép 2 hay nhiều cỡ vóc khác nhau. Người đi sơ đồ cần sắp xếp các chi tiết của các cỡ xen kẽ nhau sao cho tiết kiệm được nguyên phụ liệu. Sơ đồ càng có nhiều cỡ vóc thì càng rút được nhiều định mức. Khi giác, người ta giác tối thiểu là 2 và tối đa là 8 sản phẩm trên 1 sơ đồ vì nếu giác nhiều sản phẩm hơn thì số vải dư ra hầu như không tăng. IX. Các định mức giác sơ đồ thường gặp: Hiện nay, trong xí nghiệp thường tồn tại 3 loại định mức chính như sau: - Định mức lý thuyết (x): là loại định mức do xí nghiệp tính sơ bộ mức tiêu hao vải cho 1 sản phẩm của mã hàng và lấy đó làm cơ sở để làm việc với khách hàng. Định mức này thường lớn hơn định mức do cán bộ kỹ thuật tính được. - Định mức thực hiện (y) là định mức mà xí nghiệp và khách hàng thống nhất được sau khi đã trao đổi với nhau. Thông thường định mức này nhỏ hơn định mức lý thuyết. - Định mức cho phép (z): là định mức mà xí nghiệp đề ra cho người giác sơ đồ đi sơ đồ. Ta có tương quan giữa x, y, z như sau: x ≥ y ≥ z X. Dụng cụ thiết bị giác sơ đồ: - Mặt bằng cần thiết: phòng rộng ít nhất gấp 2 lần chiều rộng của bàn, dài ít nhất gấp 1,5 lần chiều dài của bàn. Thường một phòng giác sơ đồ, người ta tính toán sao cho có thể cùng lúc giác nhiều sơ đồBan cùng quyen một ©lúc. Truong Vì thế, DH cần Su phamcó nhiều Ky thuat bàn giácTP. HCMtrong một phòn để nhiều người cùng tham gia giác nhìều sơ đồ khác nhau trong cùng một thời điểm. - Bàn giác sơ đồ: phải phẳng, láng, không có lỗ mọt. Kích thước bàn phụ thuộc vào diện tích của phòng và nhu cầu của xí nghiệp. Thường bàn dài từ 6-15m, rộng 1,2-1,8m, cao 0,8-0,9 m. - Giấy giác sơ đồ: mỏng, dai, có khổ giấy rộng hơn khổ sơ đồ cần giác. - Các loại thước: thước cây, thước dây, thước ê-ke, thước cuộn. - Các loại bút: bút bi, bút lông lớn, bút lông nhỏ. - Kéo cắt giấy, kim ghim, vật nặng chặn sơ đồ, giấy than, băng keo trong, - Máy tính, sổ tay, XI. Kẻ khung sơ đồ: - Sơ đồ được kẻ theo hình chữ u nằm ngang. - Khổ sơ đồ: bằng khổ vải trừ biên để an toàn khi giác. - Dài sơ đồ: bằng định mức giác sơ đồ ban đầu do bảng tiêu chuẩn giác sơ đồ qui định. Một đầu ta kẻ cố định, đầu kia là đầu di động (ta chỉ làm dấu hay vẽ phác) - Đáy chữ u thường ở bên tay trái người giác, được xem như đầu cố định của sơ đồ. - Nếu sơ đồ có bắt mép, ta sẽ qui định cho 1 bên biên là biên chuẩn, biên còn lại gọi là biên phụ. - Chỉ khi nào sơ đồ đã giác xong hoàn chỉnh, ta mới kẻ chính thức lại sơ đồ để sơ đồ là hình chữ nhật vì trong quá trình giác, ta có thể tăng hay rút định mức. ThS. TRẦN THANH HƯƠNG - 2007 86 Thu vien DH SPKT TP. HCM -
- Truong DH SPKT TP. HCM Khoa Công nghệ May & Thời trang - Trường ĐH. Sư Phạm Kỹ Thuật TP. HCM Nếu định mức giác sơ đồ quá dễ hoặc người giác sơ đồ giác giỏi, ta sẽ có sơ đồ rút định mức dưới đây: Ban quyen © Truong DH Su pham Ky thuat TP. HCM Nếu định mức ban đầu không phù hợp hay người giác chưa có kinh nghiệm, ta sẽ có sơ đồ tăng định mức: ThS. TRẦN THANH HƯƠNG - 2007 87 Thu vien DH SPKT TP. HCM -
- Truong DH SPKT TP. HCM Khoa Công nghệ May & Thời trang - Trường ĐH. Sư Phạm Kỹ Thuật TP. HCM XII. Tính chiều dài sơ đồ: Để có thể tính định mức giác sơ đồ ban đầu (chiều dài sơ bộ) trước khi tiến hành giác sơ đồ, người ta tiến hành tính chiều dài sơ đồ ban đầu để có cơ sở ước lượng chiều dài sơ đồ. Đây chưa phải là chiều dài thực tế của sơ đồ sau khi giác. Cách tính cụ thể như sau: Như đã nói ở trên, sau khi giác, sơ đồ phải là 1 hình chữ nhật. Vậy: Ssđ Ssđ = Dsđ x Rsđ => Dsđ = (1) Rsđ SM SM SM Và I = x 100 => Ssđ = x 100 = x 100 (2) Ssđ I 100 – P Thế (2) vào (1), ta có: SM Dsđ= x 100 (100 – P) Rsđ Ban quyen © Truong DH Su pham Ky thuat TP. HCM XIII. Các bước tiến hành giác sơ đồ: XIII.1. Chuẩn bị: - Nhận kế hoạch giác mẫu tại phòng kỹ thuật để biết tên mã hàng, khổ sơ đồ, dài sơ đồ ban đầu. - Tìm hiểu về nguyên phụ liệu cần sử dụng cho mã hàng như: loại nguyên phụ liệu, hoa văn, chu kỳ sọc, độ rộng biên vải, - Nhận các bộ mẫu cứng và kiểm tra kỹ về các thông tin trên chi tiết, số lượng cỡ vóc, số lượng chi tiết, độ ăn khớp của lắp ráp, các yêu cầu kỹ thuật riêng của bộ mẫu. Đặc biệt, cần so sánh đối chiếu để chác chắn các chi tiết đối xứng không bị đuổi chiều nhau. - Chuẩn bị giấy và dụng cụ giác sơ đồ. XIII.2. Tiến hành: - Chọn bàn và trải giấy mềm trên bàn phẳng. Nếu dùng phương pháp cắt nát sơ đồ cùng bàn vải, thì khi trải giấy còn phải trải xen kẽ nhiều lớp giấy than. Nên trải tối đa 5 lớp giấy mềm và 4 lớp giấy than. - Dùng thước thẳng và bút sắc nét kẻ khung sơ đồ thật vuông góc. - Phân loại chi tiết ra 2 loại: lớn một bên, nhỏ một bên. - Chọn một cạnh dài của sơ đồ làm biên chuẩn (biên bắt mép của bàn vải – nếu cần bắt mép) và tiến hành giác mẫu cứng. Khi giác, ta tiến hành giác các chi tiết lớn trước, chi tiết nhỏ sau. Đặt các chi tiết từ biên chuẩn sang biên phụ, từ đầu cố địn sang đầu di động sao cho kín. Lưu ý: khi đặt các chi tiết phải làm sao cho các chi tiết nằm gọn trong hình chữ nhật, thẳng canh sợi trên mặt phẳng và sơ đồ không có những khoảng trống bất hợp lý. ThS. TRẦN THANH HƯƠNG - 2007 88 Thu vien DH SPKT TP. HCM -
- Truong DH SPKT TP. HCM Khoa Công nghệ May & Thời trang - Trường ĐH. Sư Phạm Kỹ Thuật TP. HCM - Sau khi đặt đầy đủ các chi tiết mẫu cứng trên sơ đồ đã thấy kín một cách hợp lý, cần kiểm tra kỹ về tính hợp lý của sơ đồ, có chi tiết nào bị đuổi chiều hay không, đặc biệt là số lượng chi tiết trên sơ đồ, tránh trường hợp rơi rớt chi tiết, thất thoát mẫu. - Lưu ý: với các sơ đồ kỹ thuật cao, người ta còn yêu cầu trên sơ đồ phải có những đường cắt phá thì việc giác sơ đồ phải kỹ lưỡng hơn: kẻ thêm các đường phụ là giới hạn các chi tiết trong một phần diện tích của sơ đồ, đường giới hạn này chính là những đường dùng để cắt phá sau này. - Dùng bút sắc nét kẻ theo mẫu cứng thật chính xác. Kẻ xong chi tiết nào thì ghi ngay ký hiệu của chi tiết đó trên mẫu. Cần lưu ý vị trí đường canh sợi sao cho thật chính xác và là 1 chiều hay 2 chiều, vị trí các dấu bấm, dấu dùi đã đúng yêu cầu kỹ thuật hay chưa, - Kiểm tra kỹ lần cuối về : số lượng chi tiết, nhu cầu canh sợi, các chi tiết đối xứng, khoảng trống bất hợp lý, sơ đồ là hình chữ nhật, thông tin trên sơ đồ đã đầy đủ, để chắc chắn sơ đồ đã đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật cần có. XIII.3. Kết thúc quá trình giác sơ đồ: - Kẻ lại khung sơ đồ cho thật hoàn chỉnh. - Dùng thước rút đo lại chiều dài sơ đồ đã giác - Chừa mỗi đầu của sơ đồ 1 đến 2 cm để đảm bảo an toàn cho các chi tiết giác ở 2 đầu của sơ đồ, cắt sơ đồ ra khỏi tờ giấy mềm giác sơ đồ ban đầu. - Lật mặt sau của sơ đồ theo chiều dọc, ghi các thông tin về sơ đồ ở phía trên, cụ thể như sau: Tên mã hàng: Số sản phẩm và số cỡ vóc có trên sơ đồ: BanSố quyen chi tiết © Truongcó trên DHsơ Suđồ: pham Ky thuat TP. HCM Dài sơ đồ: Rộng sơ đồ: Các yêu cầu kỹ thuật khác (nếu có): Ngày tháng năm Người giác sơ đồ Ký tên - Mời nhân viên KCS đến kiểm tra và ký xác nhận sơ đồ đạt yêu cầu trên mặt phải, cách 2 đầu sơ đồ khoảng 30 cm. Chỉ những sơ đồ đã có chữ ký của nhân viên KCS mới đủ cơ sở pháp lý để đưa vào lưu hành trong sản xuất. - Cuộn sơ đồ lại sao cho mặt có ghi thông tin sau sơ đồ ló ra bên ngoài và cất sơ đồ vào nơi lưu trữ. Khi cần lấy sơ đồ ra để sử dụng, chỉ cần đọc thông tin bên ngoài mà không cần mở sơ đồ ra nữa. XIV. Giới thiệu một số sơ đồ kỹ thuật cao: quần short yếm trẻ em của Công ty TNHH may thêu Mỹ Dung: ThS. TRẦN THANH HƯƠNG - 2007 89 Thu vien DH SPKT TP. HCM -
- Truong DH SPKT TP. HCM Khoa Công nghệ May & Thời trang - Trường ĐH. Sư Phạm Kỹ Thuật TP. HCM * Sơ đồ số 1: Ban quyen © Truong DH Su pham Ky thuat TP. HCM ThS. TRẦN THANH HƯƠNG - 2007 90 Thu vien DH SPKT TP. HCM -
- Truong DH SPKT TP. HCM Khoa Công nghệ May & Thời trang - Trường ĐH. Sư Phạm Kỹ Thuật TP. HCM * Sơ đồ số 2: Ban quyen © Truong DH Su pham Ky thuat TP. HCM ThS. TRẦN THANH HƯƠNG - 2007 91 Thu vien DH SPKT TP. HCM -
- Truong DH SPKT TP. HCM Khoa Công nghệ May & Thời trang - Trường ĐH. Sư Phạm Kỹ Thuật TP. HCM * Sơ đồ số 3: Ban quyen © Truong DH Su pham Ky thuat TP. HCM ThS. TRẦN THANH HƯƠNG - 2007 92 Thu vien DH SPKT TP. HCM -
- Truong DH SPKT TP. HCM Khoa Công nghệ May & Thời trang - Trường ĐH. Sư Phạm Kỹ Thuật TP. HCM Ban quyen © Truong DH Su pham Ky thuat TP. HCM ThS. TRẦN THANH HƯƠNG - 2007 93 Thu vien DH SPKT TP. HCM -
- Truong DH SPKT TP. HCM Khoa Công nghệ May & Thời trang - Trường ĐH. Sư Phạm Kỹ Thuật TP. HCM * Sơ đồ số 4: Ban quyen © Truong DH Su pham Ky thuat TP. HCM * Sơ đồ số 5: ThS. TRẦN THANH HƯƠNG - 2007 94 Thu vien DH SPKT TP. HCM -
- Truong DH SPKT TP. HCM Khoa Công nghệ May & Thời trang - Trường ĐH. Sư Phạm Kỹ Thuật TP. HCM * Sơ đồ số 6: Ban quyen © Truong DH Su pham Ky thuat TP. HCM ThS. TRẦN THANH HƯƠNG - 2007 95 Thu vien DH SPKT TP. HCM -
- Truong DH SPKT TP. HCM Khoa Công nghệ May & Thời trang - Trường ĐH. Sư Phạm Kỹ Thuật TP. HCM TÀI LIỆU THAM KHẢO Ban quyen © Truong DH Su pham Ky thuat TP. HCM ThS. TRẦN THANH HƯƠNG - 2007 96 Thu vien DH SPKT TP. HCM -
- Truong DH SPKT TP. HCM Khoa Công nghệ May & Thời trang - Trường ĐH. Sư Phạm Kỹ Thuật TP. HCM MỤC LỤC Trang Giới thiệu môn học 1 Chương 1: Các nguyên tắc chọn lựa nguyên phụ liệu và phương pháp chuyển đổi mẫu trang phục từ mẫu cơ bản 2 I. Các nguyên tắc chọn lựa nguyên phụ liệu may 2 II. Các thành tố của bộ mẫu rập cơ bản 5 III. Phương pháp chuyển đổi mẫu trang phục từ mẫu cơ bản 8 IV. Phương pháp thiết kế mẫu cơ bản 9 V. Phương pháp chuyển đổi chiết ly 20 VI. Phương pháp chuyển đổi các xếp ly 28 VII. Phương pháp tạo sóng vải 31 Chương 2: Phương pháp xây dựng bộ mẫu công nghiệp cỡ trung bình 35 I. Nghiên cứu mẫu 35 II. Thiết kế mẫu 37 III. Một số biện pháp sửa chữa sai hỏng do thiết kế 40 IV. Xây dựng các mẫuBan quyenphụ trợ © Truong 50 DH Su pham Ky thuat TP. HCM V. Xây dựng bộ mẫu cứng 51 Chương 3: Phương pháp nhảy cỡ vóc – Xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật của mã hàng 53 I. Nhảy mẫu 53 II. Giới thiệu bộ tiêu chuẩn kỹ thuật của mã hàng 60 III. Lập tiêu chuẩn kỹ thuật của mã hàng 60 Chương 4: Xây dựng sơ đồ giác mẫu 79 I. Khái niệm 79 II. Các yêu cầu chung khi giác sơ đồ 79 III. Công thức tính phần trăm hữu ích 79 IV. Phương pháp tính diện tích bộ mẫu 80 V. Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu suất giác sơ đồ 80 VI. Ghép cỡ vóc 81 VII. Các qui định về can chắp 82 VIII. Các hình thức giác sơ đồ 82 IX. Các định mức giác sơ đồ thường gặp 86 X. Dụng cụ thiết bị giác sơ đồ 86 XI. Kẻ khung sơ đồ 86 XII. Tính chiều dài sơ đồ 88 ThS. TRẦN THANH HƯƠNG - 2007 97 Thu vien DH SPKT TP. HCM -
- Truong DH SPKT TP. HCM Khoa Công nghệ May & Thời trang - Trường ĐH. Sư Phạm Kỹ Thuật TP. HCM XIII. Các bước tiến hành giác sơ đồ 88 XIV. Giới thiệu một số sơ đồ kỹ thuật cao 89 Tài liệu tham khảo 96 Ban quyen © Truong DH Su pham Ky thuat TP. HCM ThS. TRẦN THANH HƯƠNG - 2007 98 Thu vien DH SPKT TP. HCM -