Tin học dại cương - Chương 4: Tổng quan về Visual Basic 6.0
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Tin học dại cương - Chương 4: Tổng quan về Visual Basic 6.0", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- tin_hoc_dai_cuong_chuong_4_tong_quan_ve_visual_basic_6_0.ppt
Nội dung text: Tin học dại cương - Chương 4: Tổng quan về Visual Basic 6.0
- Quy định học tại phòng máy tính ❑ Bỏ giầy/dép trước khi vào phòng máy ❑ Trước khi ra về: Xếp ghế, bàn phím gọn gàng; Shutdown máy tính ❑ Không ăn, uống trong phòng máy ❑ Internet chỉ dùng để tham khảo tài liệu, tìm code mẫu. Tuyệt đối không dùng để xem film, video clip, game online, facebook .v.v ❑ Chỉ chạy những chương trình được GV yêu cầu. ❑ GV không phải là nhân viên kỹ thuật sửa chữa máy tính, nếu máy tính có trục trặc → hãy đổi máy khác để làm việc. Tin học đại cương - Chương 4 1
- Dùng cho nhóm ngành: Công trình + Cơ khí TIN HỌC ĐẠI CƯƠNG Chương 4: Tổng quan về Visual Basic 6.0
- Nội dung 1. Giới thiệu Visiual Basic 6.0 (VB 6.0) 2. Cài đặt VB 6.0 3. Làm quen với IDE 4. Biên dịch chương trình VB 6 Tin học đại cương - Chương 4 3
- 4.1 Giới thiệu VB 6.0 ❑ Visual Basic Là ngôn ngữ lập trình thế hệ thứ 3, do Microsoft phát hành. ❑ Có tích hợp môi trường phát triển (integrated development environment – IDE) tiện dụng, đặc biệt là việc thiết kế giao diện cho ứng dụng. ❑ Cho phép viết các ứng dụng chạy trên nền tảng hệ điều hành Windows Tin học đại cương - Chương 4 4
- 4.1 Giới thiệu VB 6.0 ❑ Năm 1991 – phiên bản VB 1.0 được giới thiệu ❑ Năm 1992 – phiên bản VB 2.0 : môi trường dễ dùng, tốc độ nhanh. ❑ Năm 1993 - phiên bản VB 3.0: tương tác với các hệ cơ sở dữ liệu (ACCESS) ❑ Năm 1995 – phiên bản VB 4.0: làm việc trên nền tảng 32 bit. ❑ Năm 1997 – phiên bản VB 5.0: dễ chuyển đổi, thực thi chương trình. ❑ Năm 1998 – phiên bản VB 6.0: IDE trực quan, dễ sử dụng. ❑ Các phiên bản sau VB 6.0 được phát triển trong dự án .NET Tin học đại cương - Chương 4 5
- 4.2 Cài đặt VB 6.0 ❑ Tất cả cả tập tin cài đặt VB 6.0 được tổng hợp trong 1 đĩa CD. ❑ Cá thư viện có liên quan được tích hợp tùy ý, trong lúc và sau khi cài đặt. ❑ Các bước cài đặt: – Bước 1: Chạy tập tin SETUP.EXE trong CD Visual Basic 6.0 Tin học đại cương - Chương 4 6
- 4.2 Cài đặt VB 6.0 (tt) ❑ Bước 2: Bộ cài đặt hiện thị cửa sổ cài đặt ➔ chọn NEXT Tin học đại cương - Chương 4 7
- 4.2 Cài đặt VB 6.0 (tt) ❑ Bước 3: Đồng ý “License” và chọn NEXT Tin học đại cương - Chương 4 8
- 4.2 Cài đặt VB 6.0 (tt) ❑ Bước 4: Điền thông tin name, company, id ➔ chọn NEXT Tin học đại cương - Chương 4 9
- 4.2 Cài đặt VB 6.0 (tt) ❑ Bước 5: Lựa chọn phiên bản Tin học đại cương - Chương 4 10
- 4.2 Cài đặt VB 6.0 (tt) ❑ Bước 6: Lựa chọn nơi cài đặt Tin học đại cương - Chương 4 11
- 4.2 Cài đặt VB 6.0 (tt) ❑ Bước 7: Xác nhận cài đặt Tin học đại cương - Chương 4 12
- 4.2 Cài đặt VB 6.0 (tt) ❑ Bước 8: Lựa chọn phương thức cài Tin học đại cương - Chương 4 13
- 4.2 Cài đặt VB 6.0 ❑ Bước 9: Hoàn tất quá trình cài đặt Tin học đại cương - Chương 4 14
- 4.3 Làm quen với IDE ❑ Cửa sổ khởi động: Thẻ New: Lựa chọn, tạo các ứng dụng mới Tin học đại cương - Chương 4 15
- 4.3 Làm quen với IDE (tt) ❑ Cửa sổ khởi động: Thẻ Existing: Lựa chọn mở một ứng dụng đã có Tin học đại cương - Chương 4 16
- 4.3 Làm quen với IDE (tt) ❑ Cửa sổ khởi động: Thẻ Recent: Lựa chọn mở một ứng dụng làm việc gần đây Tin học đại cương - Chương 4 17
- 4.3 Làm quen với IDE (tt) Standard bar Menu bar Project Explorer Window Form Properties Tool Box Form Layout Tin học đại cương - Chương 4 18
- 4.3 Làm quen với IDE (tt) ❑ Menu Menu Bar Menu Bar và Pulldown Menu, trình bày tất cả các chức năng của IDE Pulldown Menu Tin học đại cương - Chương 4 19
- 4.3 Làm quen với IDE (tt) ❑ Standard bar: Chứa các nút công cụ chuẩn của chương trinh: mở ứng dụng, tạo ứng dụng mới, lưu ứng dụng, thực thi, Tin học đại cương - Chương 4 20
- 4.3 Làm quen với IDE (tt) ❑ Tool box: - Chứa các nút đối tượng điều khiển được sử dụng trong thiết kế giao diện chương trình. - Mỗi một nút đối tượng có chức năng khác nhau. (Khi di chuyển mouse trên nút đối tượng, sẽ có lời nhắc chức năng của đối tượng đó) - Chọn đối tượng: nhấn mouse trên đối tượng và kéo vào form Tin học đại cương - Chương 4 21
- 4.3 Làm quen với IDE (tt) ❑ Form: – Một chương trình khi chạy sẽ giao tiếp với người dùng thông qua các hộp thoại gọi là form – Xây dựng ứng dụng (chương trình) → lập trình viên thiết kế các form theo chủ đích – Trên mỗi form chưa các đối tượng điều khiển gọi là các Controls Tin học đại cương - Chương 4 22
- 4.3 Làm quen với IDE (tt) ❑ Project Explorer: – Cửa sổ theo dõi, quản lý các tập tin đang viết trong chương trình – Một chương trình có nhiều tập tin – Một số định dạng: *.FRM, *. BAS, Tin học đại cương - Chương 4 23
- 4.3 Làm quen với IDE (tt) ❑ Properties window: - Mỗi đối tượng (form, controls) có các thuộc tính cụ thể gọi là properties - Cửa sổ quản lý thuộc tính của các đối tượng cho phép thay đổi các thông tin: • Màu sắc • Font chữ • Hiệu ứng đường viền • Caption hiển thị • Tin học đại cương - Chương 4 24
- 4.3 Làm quen với IDE (tt) ❑ Layout Form: – Khi chạy chương trình, các form sẽ hiển thị trên màn hình như thế nào? – Cửa sổ quản lý Layout Form: cho phép điều chỉnh vị trí của form khi chạy ứng dụng Tin học đại cương - Chương 4 25
- 4.3 Làm quen với IDE (tt) ❑ Cửa sổ viết lệnh: Nơi viết lệnh Lựa chọn sự kiện Tin học đại cương - Chương 4 26
- 4.4 Xây dựng một chương trình VB 6.0 ❑ Bước 1: Thiết kế giao diện ❑ Bước 2: Thiết lập các thuộc tính của các đối tượng (các form và các controls) ❑ Bước 3: Viết mã lệnh thực thi đáp ứng lại các sự kiện mà người dùng sẽ tác động lên các đối tượng (click, double click, move, resize v.v) ❑ Bước 4: Biên dịch và chạy chương trình Tin học đại cương - Chương 4 27
- Tin học đại cương - Chương 4 28
- LAB 01 Làm quen với Visual Basic 6.0 Tin học đại cương - Chương 4 29
- LAB 01 – Làm quen VB 6.0 ❑ Cài đặt Visual Basic 6.0 ❑ Khởi động VB 6.0. Di chuyển và sắp xếp lại các cửa sổ sau theo ý thích của bản thân – Project Explorer – Properties Window – Form layout Window – Toolbox ❑ Thiết kế form như hình bên Tin học đại cương - Chương 4 30
- Lab 02 Tin học đại cương - Chương 4 31
- Lab 03 Tin học đại cương - Chương 4 32
- Tin học đại cương - Chương 4 33