Một số vấn đề về truyền thông đại chúng, văn hóa đại chúng và văn hóa truyền thông trong kỷ nguyên kỹ thuật số

pdf 15 trang vanle 3130
Bạn đang xem tài liệu "Một số vấn đề về truyền thông đại chúng, văn hóa đại chúng và văn hóa truyền thông trong kỷ nguyên kỹ thuật số", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdfmot_so_van_de_ve_truyen_thong_dai_chung_van_hoa_dai_chung_va.pdf

Nội dung text: Một số vấn đề về truyền thông đại chúng, văn hóa đại chúng và văn hóa truyền thông trong kỷ nguyên kỹ thuật số

  1. MỘT S Ố V ẤN ĐỀ V Ề TRUY ỀN THÔNG ĐẠ I CHÚNG, V ĂN HÓA ĐẠI CHÚNG VÀ V ĂN HÓA TRUY ỀN THÔNG TRONG K Ỷ NGUYÊN K Ỹ THU ẬT S Ố ∗ TS. Đặng Th ị Thu H ươ ng ∗∗ Bài vi t này h th ng l i quan im c a các tr ng phái nghiên c u truy n thông n i bt trong th k XX tìm hi u v m i quan h n i t i và tác ng qua l i gi a truy n thông i chúng, v n hoá i chúng và v n hoá truy n thông. ng th i, tìm hi u l ch s nghiên c u v hi u qu và tác ng c a truy n thông i chúng i v i công chúng, bài vi t s nêu b t vai trò c a truy n thông i chúng i v i s thay i v nh n th c, hành vi và l i s ng c a con ng i. T ó, bài vi t t v n v vai trò, và trách nhi m c a truy n thông i chúng Vi t Nam trong vi c gi gìn và phát huy b n s c v n hoá Vi t trong th i k h i nh p qu c t và toàn c u hóa c a k nguyên k thu t s . 1. Truy ền thông đạ i chúng, v ăn hóa đạ i chúng và v ăn hóa truy ền thông Truy n thông là quá trình liên t c, qua ó chúng ta hi u c ng i khác, và làm cho ng i khác hi u c chúng ta (Martin P. Adersen 1959 trích theo Frank Dance 1970). Truy n thông ra i và phát tri n do nhu c u khách quan c a xã h i v thông tin giao ti p ca loài ng i, do trình và iu ki n KT-XH c ng nh s phát tri n c a khoa h c k thu t. Truy n thông i chúng là m t d ng th c truy n thông c bi t trong l ch s loài ng i - khi mà ng i truy n thông tin có th truy n t i thông ip cho ông o qu n chúng v s l ng và r ng kh p v a lý - iu mà các cách th c truy n thông tr c ó không th nào có c. Nói theo Lerner (1957 trích theo Tr n H u Quang 2008), thì s chuy n ti p t các h th ng truy n thông truy n mi ng sang các h th ng truy n thông i chúng chính là m t trong nh ng iu ki n và c im c a quá trình chuy n i t xã h i c truy n sang xã h i hi n i. ∗ Tr ng i h c KHXH&NV, HQGHN
  2. Còn v n hóa là khái ni m mang n i hàm r ng l n v i r t nhi u cách hi u khác nhau, liên quan n m i m t i s ng v t ch t và tinh th n c a con ng i. Ngay t n m 1952, hai nhà nhân lo i h c ng i M là Alfred Kroeber và Clyde Kluckhohn (1952) ã th ng kê c 164 nh ngh a khác nhau v v n hóa. 50 n m sau, T ch c Giáo d c, Khoa h c và Vn hóa th gi i (UNESCO 2002) a ra nh ngh a: Vn hóa nên c c p n nh là mt t p h p c a nh ng c tr ng v tâm h n, v t ch t, tri th c và xúc c m c a m t xã h i hay m t nhóm ng i trong xã h i và nó ch a ng, ngoài v n h c và ngh thu t, c cách sng, ph ơ ng th c chung s ng, h th ng giá tr , truy n th ng và c tin. Vn hóa là s n ph m c a loài ng i, c hình thành và phát tri n trong m i quan h thích nghi gi a con ng i v i t nhiên, gi a con ng i v i xã h i, và c ng chính v n hóa li tham gia vào vi c t o nên con ng i, duy trì s phát tri n b n v ng cho xã h i. V n hóa, theo cách hi u c a xã h i h c và nhân h c, không ph i ch liên quan n i s ng tinh th n mà còn là l i s ng, bao g m c ph ơ ng th c s n xu t và công ngh , kh i tri th c và cách to ra tri th c, cách suy ngh và c m xúc, cách sinh ho t và gi i trí, cách giáo d c và ào to con ng i. V n hóa c truy n t th h này sang th h khác thông qua quá trình xã hi hóa - ho t ng không ch bó h p trong m i quan h giao ti p tr c ti p gi a cá nhân vi gia ình và c ng ng xã h i (nh nhà tr ng hay làng xóm), mà còn thông qua các mi quan h giao ti p gián ti p gi a con ng i v i các ph ơ ng ti n truy n thông i chúng. Nói theo James Wilson và Stan Le Roy Wilson (1998) trong m i quan h gi a v n hóa và truy n thông, v n hóa là m t h th ng nh m sáng t o, chuy n giao, l u tr và ch bi n thông tin, và s i ch xuyên su t t t c các n n v n hóa là truy n thông và giao ti p. “V n hóa i chúng” (mass culture) hay v n hóa ph thông (popular culture) là n n vn hóa có các s n ph m c s n xu t hàng lo t b ng k thu t công nghi p và c a ra th tr ng vì quy n l i c a qu ng i ng i tiêu dùng (Strinati 1995). V n hóa i chúng theo cách hi u c a các nhà nghiên c u ph ơ ng Tây là n n v n hóa c a m t xã h i i chúng - xã h i c hình thành vào cu i th k 19 d i tác ng c a quá trình công nghi p hóa kéo theo s gia t ng v s l ng ng i lao ng; s phát tri n m nh m c a ho t ng sn xu t hàng hóa hàng lo t r i tiêu th theo c ơ ch th tr ng; s m r ng v không gian
  3. nh ti n b v giao thông và thông tin; quá trình ô th hóa và t p trung dân c t i các ô th , ng th i v i s hình thành i s ng chính tr dân ch . N n v n hóa này có i t ng th h ng là i a s dân chúng - nh ng ng i có trình giáo d c m c t ơ ng i, và c ph c p, truy n bá r ng rãi thông qua các ph ơ ng ti n truy n thông i chúng (PTTT C) nh báo chí, phát thanh và ngày nay là truy n hình và internet. Vn hóa i chúng g n li n v i s xu t hi n c a công nghi p v n hóa (culture industry) – thu t ng xu t hi n l n u tiên trong bài ti u lu n kinh in ‘Công nghi p v n hóa: Bi n ch ng c a th i i khai sáng” c a Max Horkheimer và Theodor Andorno vào nm 1947, trong ó, 2 i di n tiêu bi u c a tr ng phát Frankfurt cho r ng, v n hóa ã c th ơ ng ph m hóa, c con ng i mua bán, và nó d ng nh m t i kh n ng óng vai trò phê phán mang tính tr u t ng. H cho r ng v n hóa i chúng thu c v n n v n hóa công nghi p, trong ó, nguyên t c th ơ ng nghi p thay th cho nguyên t c ngh thu t, òi h i c a th tr ng thay th cho yêu c u v tinh th n, và iu này khi n cho v n hóa i chúng tr nên t m th ng, ch mang ý ngh a minh h a, không có quan h gì t i tính chân th c ho c giá tr ngh thu t. Các h c gi c a tr ng phái Frankfurt cho r ng, công chúng là nh ng ng i tiêu th th ng không có kh n ng kháng tr c s thuy t ph c c a các PTTT C; là các cá nhân ang b bi n thành nh ng kh i i chúng (masses), ch bi t làm theo ng i khác, và không còn óc phê phán. Theo h , tính i chúng trong các s n ph m v n hóa i chúng xét v m t ý th c h , i di n cho s sáng t o mang tính c m tính c a t p oàn chi m h u t bn v n hóa xã h i, là s l a d i, ch ng i chúng m t cách công khai c a ch ngh a c c quy n trong xã h i t b n thông qua các ho t ng gi i trí. Nói cách khác, tính i chúng ca v n hóa i chúng không ph i do qu ng i qu n chúng quy t nh, không ph i n y sinh t nhu c u c a b n thân qu ng i qu n chúng nhân dân, và vì v y, tính i chúng c a vn hóa i chúng n m ngoài i chúng. Các h c gi c a tr ng phái Frankfurt phê phán các c tr ng c a v n hóa i chúng g m: xu h ng hàng hóa hóa, xu h ng k thu t hóa, xu h ng tiêu chu n hóa và xu h ng áp t hóa.
  4. Cng c n ph i nói thêm r ng, tr c khi tr ng phái Frankfurt lên ti ng phê phán mnh m công nghi p v n hóa, F.R.Leavis và m t s nhà nghiên c u khác nh Q. D.Leavis và T.S. Eliot c ng ã ch trích ‘v n hóa i chúng’, trên l p tr ng c a v n hóa tinh hoa (elite culture). Trong tác ph m ‘Mass Civilization and Minority Culture’ (1930), Leavis cho r ng v n hóa i chúng không có giá tr th m m nh v n hóa tinh hoa – lo i vn hóa c gìn gi thông qua v n h c, ngh thu t, âm nh c và t t ng, lo i v n hóa ch do m t s ít ng i t o ra và m t s ít ng i có kh n ng th ng th c và chiêm nghi m; vn hóa i chúng là t m th ng và gi i trí phàm t c vì ‘v n hóa i chúng’ là lo i v n hóa tiêu dùng dành cho i chúng có trình v n hóa th p Ông và nh ng ng i c ng s cho rng th ơ ng m i là m i hi m h a c ơ b n c a v n hóa, trong khi ó, th ơ ng m i l i g n li n vi s n ph m i chúng và v n hóa i chúng. Khác bi t v i tr ng phái Frankfurt v l p tr ng quan im, tr ng phái Birmingham (Anh), v i các i di n tiêu bi u là Raymond Wiliams, Stuart Hall, Tony Bennett, Janet Wollacott và John Fiske l i cho r ng v n hóa i chúng có 3 c tr ng tiêu bi u là: không mang tính kinh in, có tính sáng t o c a ng i tiêu dùng trong quá trình ti p nh n s n ph m v n hóa, và xóa nhòa ranh gi i gi a ngh thu t cao c p và v n hóa bình dân. Gi thái l c quan v i v n hóa i chúng, các h c gi c a tr ng phái Birmingham kh ng nh s tích c c, ch ng sáng t o c a qu n chúng, c ng nh cao tính ngh thu t và xúc c m th m m c a qu n chúng trong quá trình tiêu dùng và th h ng s n ph m v n hóa i chúng. H ng th i m r ng n i hàm c a thu t ng ‘v n hóa’ và kh ng nh, v n hóa là th c ti n mà c ng là kinh nghi m, vì v y, nghiên c u v n hóa không ch gi i h n trong s n ph m v n hóa, mà còn là toàn b quá trình s n xu t, phân ph i, và tiêu th s n ph m v n hóa. Vn hóa, bao g m c v n hóa v t ch t và tinh th n, luôn ti p bi n và quá trình này di n ra nhanh chóng do các nguyên nhân ch y u g m phát minh, khám phá, ph bi n và khuy ch tán. V i s ra i c a báo in, radio, truy n hình, và internet, th k XX là th k mà các PTTT C có nh ng b c phát tri n m nh m , t o ti n cho s phát tri n c a xã hi thông tin trong n n kinh t tri th c th k XXI. Các PTTT C là tác nhân c ơ b n t o
  5. nên v n hóa i chúng (Mai Qu nh Nam, 2010). Và nói nh K. Tuner (1984), thì v n hóa i chúng và truy n thông i chúng có m i quan h c ng sinh ph thu c l n nhau m t cách m t thi t, và chính s liên k t ch t ch này ã làm xu t hi n v n hóa truy n thông (media culture) - hình th c v n hóa hình thành và ch u s ch nh b i c tr ng c a chính bn thân các PTTT C. D i nh h ng c a các PTTT C, bi n i m nh m nh t c a v n hóa hi n nay c nhi u nhà nghiên c u lên ti ng c nh báo là s ti p bi n t v n hóa c sang v n hóa nghe nhìn, t v n hóa bút m c sang v n hóa m ng, t v n hóa tinh hoa sang vn hóa tiêu dùng, v n hành theo quy lu t c a th tr ng v i xu h ng ch y u là ngh thu t hóa hàng hóa và hàng hóa hóa ngh thu t. Nói cách khác, các PTTT C không ch là kênh chuyên ch nh ng v n v n hóa ngh thu t, phát tán các s n ph m c a ngành công nghi p v n hóa, mà b n thân nó là môi tr ng v n hóa s ng ng tác ng hàng ngày, hàng gi lên t ng thành viên trong c ng ng xã h i. Th k XXI ang ch ng ki n s chuy n mình c a v n hóa truy n thông, v i s chuy n bi n v k thu t t k thu t analog sang k thu t s , t o nên s thay i t truy n thông i chúng sang phi i chúng hóa truy n thông i chúng thông qua các thi t b và kênh giao ti p cá nhân hi n i (iPods, Facebook, Blogs ). Các kênh truy n thông r i r c, riêng r ang tr nên h i t , tích h p và a ph ơ ng ti n. Dòng ch y thông tin không ph i mt chi u, hai chi u mà a chi u t o nên th i i bùng n thông tin, trong ó nhi u giá tr tt x u an xen nhau và khó ki m soát h ơn bao gi h t Di n m o m i c a truy n thông i chúng ang t o nên làn sóng m i v v n hóa truy n thông, và ng c tr l i, tác ng n s thay i v v n hóa, xã h i, kinh t và c chính tr c a xã h i loài ng i. Dù ch a th cân o ong m nh ng nh h ng c a n n v n hóa i chúng M , nh ng s xâm th c c a nó d a trên m ng l i truy n thông i chúng toàn c u là có th c. Sc lôi cu n c a n n v n hóa này ang tr thành m t lo i công c vô cùng h u hi u trong vi c phát tán s c m nh m m c a M , v i thông ip i kèm là bi u t ng c a các giá tr i cùng ch ngh a cá nhân và t do ngôn lu n. M hi n là n c thu hút nhi u di dân nh t th gi i (g p 6 l n so v i n c ng th 2 là c), là n c xu t kh u phim nh, ch ơ ng trình truy n hình l n nh t th gi i (kh ng ch 75% th tr ng truy n hình và trên 60% th tr ng
  6. phát thanh th gi i), s n ph m in nh do Hollywood s n xu t m c dù ch chi m 6% s lng phim nh th gi i nh ng l i chi m t i 80% th tr ng in nh toàn c u (Nguy t Hng 2011). Sau khi Hollywood dùng phim nh bán ‘gi c m ơ M ’ cho toàn th gi i, ngành công nghi p gi i trí Hàn Qu c c ng ã và ang tri t s d ng v n hóa ngh thu t ph c v cho các tham v ng th ơ ng m i c a mình. T m nh h ng c a v n hóa i chúng Hàn Qu c bao g m K-Pop, phim truy n tâm lý xã h i và th i trang phát tri n vô cùng sâu rng kh p châu Á. Nh t B n c ng là m t trong nh ng n c thành công trong vi c phát tri n v n hóa i chúng. Phim ho t hình Nh t B n chi m 65% th ph n doanh thu t công nghi p truy n hình trên toàn th gi i, v i tr giá 2,000 t Yên, và truy n tranh c a Nh t thu ti 3,9 t USD, t ơ ng ơ ng v i ngành công nghi p in n c a Nh t B n vào n m 2007 (Nguy n Xuân Th ng 2011). Thích ng v i xu th chung c a khu v c và th gi i, ngành công nghi p v n hóa c a Vi t Nam c ng ang b c u hình thành. Các doanh nghi p s n xu t và kinh doanh các sn ph m b ng, a, phim nh, sách báo, phát tri n r ng kh p. C n c có 745 c ơ quan báo in và 67 ài PT-TH trung ơ ng và a ph ơ ng, phát sóng 180 kênh qu ng bá và 75 kênh truy n hình tr ti n, ch a k 46 t báo in t và hàng ngàn trang tin in t c a các cơ quan, ơ n v , doanh nghi p N m 2011, Vi t Nam ã xu t kh u c 308.000 b n sách và g n 6 tri u t báo, t p chí v i kim ng ch xu t kh u t 3,9 tri u USD, nhi u kênh phát thanh và truy n hình Vi t Nam c ng ang v ơ n ra th gi i Phim Vi t Nam, bao gm c phim c a các hãng t nhân c ng ã tham gia festival phim và tranh tài các gi i th ng phim qu c t . Vi t Nam b t u là im n c a m t s festival v n hóa qu c t , và ang c bi t n nh m t t n c, ch không ph i m t cu c chi n tranh (ch dùng c a c Th tr ng ngo i giao Lê Mai). Tuy nhiên, ngành công nghi p v n hóa Vi t Nam còn thi u ngu n l c và n ng l c, ch a áp ng c các yêu c u và chu n qu c t , ch a t o c nh ng d u n l n trong lòng công chúng th ng th c. Trong khi ó, quá trình toàn c u hóa ã và ang tr thành m t xu th khách quan, tr c h t trong l nh v c kinh t , r i tác ng m nh lên m i m t i s ng xã hôi, c bi t là
  7. vn hóa. Lan truy n ch y u trên các PTTT C, l i c thúc y thêm b i cu c cách mng s hóa, xu h ng toàn c u hóa v n hóa m t m t em v n hóa c a các dân t c xích l i gn nhau h ơn, m t khác a n nhi u nguy c ơ, trong ó, n i b t nh t và c nhi u nhà nghiên c u quan ng i nh t là s ph ơ ng Tây hóa v n hóa b n a, d n t i nguy c ơ làm lu m các giá tr v n hóa truy n th ng, làm cho v n hoá dân t c b ng hóa hay tri t tiêu. Vy, các PTTT C, c bi t trong th i i k thu t s , th c s có vai trò tác ng nh th nào i v i i s ng v n hóa xã h i? Gi i áp câu h i này, ngành truy n thông i chúng có th xác nh rõ h ơn trách nhi m, và nhi m v c a mình trong quá trình h i nh p toàn cu. 2. Vai trò tác động c ủa các PTTT ĐC t ới đờ i s ống v ăn hóa xã h ội Khó mà hình dung cu c s ng c a chúng ta trong xã h i hi n i mà thi u v ng các PTTT C. Truy n thông k t n i chúng ta v i th gi i, giúp chúng ta liên h c v i th c t xã h i r ng rãi, a chi u n m ngoài môi tr ng xung quanh bên c nh ta hàng ngày. Truy n thông góp m t ph n quan tr ng trong s phát tri n c a chúng ta, xây d ng s hi u bi t ca chúng ta v chính b n thân mình và th gi i. Nhi u nhà nghiên c u truy n thông ã nh n m nh v vai trò c a truy n thông i chúng trong i s ng xã h i, không ch ơn thu n là ho t ng truy n t thông tin, mà còn có nhi m v xây d ng, duy trì và phát tri n nn v n hóa. Nghiên c u v nh h ng c a các PTTT C i v i công chúng là ho t ng c hình thành t u th k XX, và trong giai on t th p niên 20 n th p niên 40, các PTTT C ã t ng c ánh giá là ‘ph ơ ng ti n c a th ng ’ (Gripsrud 2002). H c thuy t ‘m i kim tiêm’ (hypodermic-needle model/ magic bullet theory) hình thành trên c ơ s lý lu n là các PTTT C ã ‘chích’ các thông ip i kèm giá tr , quan im, cách ngh và cách i x tr c ti p vào u c a kh i i chúng không có óc phê phán và kh n ng ‘ch ng ’. Theo J. Gripsrud (2002), s phát tri n c a m t s PTTT C th i ó nh phim nh, a ghi âm, t p chí, ti vi ã góp ph n hình thành m t b n s c ‘thanh niên’ th i th ng: qu n jean, áo khoác da, ki u tóc uôi v t (ducktail), và i xe mô tô. Thu t ng nhóm (gangs) và thu t ng tâm lý nhóm (gang mentality) c ng c hình thành vào th i gian này.
  8. Không ch hình thành nên m t l i s ng m i, các PTTT C còn tác ng tr c ti p n công chúng, và ‘ iu khi n’ h . Ví d kinh in c a ra là chơ ng trình ‘ Cu c chi n tranh gi a các th gi i’ c phát trên sóng ài CBS vào Ch nh t, ngày 30.10.1938, khi n cho hàng tri u thính gi b s c khi ài loan tin v s xâm nh p c a ng i t Sao H a. Hàng ngàn thính gi b ch y ra kh i nhà, trong khi nhi u ng i v i vàng óng lên xe ôtô ch y tr n1. Ngày hôm sau, t New York Daily News ch y l n hàng ch ‘ Cu c chi n tranh gi trên phát thanh ã kích ng s ho ng lo n trên toàn n c M ’ (Agree, Ault và Emery 1994, tr.209). Tuy h c thuy t ‘m i kim tiêm’ ã mô t c m t s bi u hi n v tác ng c a truy n thông i v i i s ng v n hóa xã h i, các h c gi c a tr ng phái Frankfurt ch a làm rõ c nh h ng c a cùng m t thông ip trên các PTT C i v i các cá nhân khác nhau, ng th i, không ánh giá c kh n ng tri lu n c a công chúng trong quá trình ti p nh n thông tin t các PTTT C. i l p v i quan im ‘m i kim tiêm’, trong kho ng th i gian t th p niên 40-70 c a th k tr c, m t s h c thuy t l i cho r ng các PTTT C không có nhi u nh h ng lên con ng i tr phi nó bi u t thành cái mà ng i ó ã ngh , c bi t n u chúng k t h p vi nh ng tác ng c a ng i lãnh o quan im (opinion leaders). H c thuy t ‘ Dòng hai bc c a truy n thông ’ (Lazarsfeld và Katz) xu t hi n v i quan im c ơ b n là bên c nh kênh truy n thông i chúng, t ng cá nhân ng i ti p nh n còn có các m i quan h liên cá nhân v i các thành viên khác trong gia ình, b n bè, ng nghi p Và vì v y, tác ng ca các PTTT C không mang tính tr c ti p nh h c thuy t ‘m i kim tiêm’ ã ch ra, mà luôn thông qua b l c c a các b c trung gian - nh ng ng i có uy tín trong c ng ng. Nói cách khác, chính môi tr ng (gia ình, nhà tr ng, các nhóm quan h xã h i, ) c a ng i ti p nh n thông tin quy t nh quá trình ng i ó ti p nh n thông tin t các PTTT C, ch không ph i t các PTTT C. Vì v y, h c thuy t này còn c g i là h c thuy t v ‘ nh h ng h n ch c a truy n thông ’ (Limited-Effects Theory). 1 Ch ơ ng trình phát thanh do Orson Wellers th c hi n trên ài CBS, tái hi n l i ti u thuy t ‘Cu c chi n gi a các th gi i’ c a H.G. Wells. M u ch ơ ng trình, ài ã thông báo r ng ây ch là câu chuy n d a trên ti u thuy t, nh ng nhi u thính gi không nghe on gi i thi u m u.
  9. Tuy nhiên, vào th i im h c thuy t này ra i, s ph bi n và m c th ng tr c a các ph ơ ng ti n truy n thông v n còn h n ch . H ơn n a, quá trình truy n thông trong th c t ph c t p h ơn nhi u so v i mô hình truy n thông ‘hai b c’ mà các h c thuy t gia xu t. Bên c nh ó, h c thuy t v “ nh h ng h n ch c a truy n thông ” c a ra d a trên k t qu iu tra xã h i h c, trong khi nhi u nhà nghiên c u b n kho n v giá tr c a ph ơ ng pháp nghiên c u nh l ng này trong vi c t o l p lý thuy t xã h i, khi cho r ng nó gi n l c hoá s ph c t p c a nghiên c u truy n thông. Trong kho ng th p niên 70-80, nghiên c u tác ng c a truy n thông i v i xã h i không ch bó h p trong nh ng nghiên c u th c nghi m (empirical) mà còn xu t hi n nhi u hng nghiên c u phê phán (critical theory), nghiên c u di n gi i (interpretative theory). Các h c gi quan tâm nhi u h ơn n m i quan h gi a truy n thông i chúng v i tri th c, quan im, nh n th c v n hóa c ng nh nh h ng c a b o l c và tình d c trên truy n thông t i công chúng, c bi t là gi i tr , thông qua vi c nghiên c u v n i dung thông ip truy n thông, v quá trình truy n thông, quá trình s n xu t các s n ph m truy n thông, cách th c ti p c n và s d ng các PTTT C c a công chúng Nhi u nghiên c u ch ra nh h ng rõ nét c a truy n thông i v i nh ng ng i ‘nghi n’ ti vi, và cho r ng, h có th b ‘tha hoá’ v thái , ni m tin và thói quen v n hóa bi nh ng nhân v t th ng c xu t hi n trên truy n hình (Bryant & Thompson 2002). Các nhà nghiên c u c ng ch ra nh h ng c bi t c a truy n thông i chúng t i nhóm công chúng nh y c m, ví d nh tr nh và thanh thi u niên (Bryant & Thompson, 2002; McCombs & Shaw 1972; McLuhan 1964). Nh ng lo ng i v n i dung b o l c và tình d c trên các PTTT C là v n tranh lu n sôi n i trong các nguyên c u c a Court 1984, Harris 1994, Bryant & Thompson 2002. Các nhà nghiên c u ã ch ra nh h ng to l n c a truy n thông i v i ng i ti p nh n thông tin, trong ó Joseph Nye, ng i a ra thu t ng ‘s c m nh m m’ (soft power) vào n m 1990 ã t ng vi t: “ tr c khi b c t ng Berlin sp vào n m 1989, nó ã b xuyên th ng b i truy n hình và phim nh ” (Thu L ng 2010).
  10. Nhi u nghiên c u cho r ng các kênh truy n thông tác ng m nh n v i công chúng thông qua vi c ‘thi t l p ch ơ ng trình ngh s ’ (McCombs và Shaw, 1972), t c là qua cách truy n thông l a ch n ‘tin ni b t’ và cách truy n thông làm n i b t tin t c này. Thông qua vi c l a ch n và a tin hàng ngày, ng i cung c p tin t c nh h ng s chú ý c a công chúng và tác ng lên nh n th c c a h v v n gì là quan tr ng nh t, hay v n nào quan tr ng h ơn v n nào. Nhi u nghiên c u khác kh ng nh truy n thông i chúng không áp t công chúng ‘ngh cái gì’ nh ng thành công trong vi c tác ng n iu mà ng i ta ngh n. Các PTTT C là m t ph n c u thành cu c s ng hàng ngày c a chúng ta, xâm nh p vào m i ngóc ngách c a cu c s ng, công khai len l i và b n b tác ng, và góp m t ph n quan tr ng làm thay i nh n th c và hành vi c a các cá nhân trong xã h i. Truy n thông k thu t s v i th m nh c a s lan to nhanh chóng, và r ng kh p, a ph ơ ng ti n và h i t, ch ng và t ơ ng tác, d sao chép, l u gi và truy n bá ang t o ra s c m nh m i cho truy n thông hi n i. Tác ng c a truy n thông k thu t s i v i i s ng v n hoá xã hi hi n nay nh th nào? Trong b i c nh h i nh p toàn c u và th i i k thu t s , báo chí truy n thông Vi t Nam c n ph i làm gì phát huy n n v n hóa Vi t, m b o s hài hòa gi a vi c b o t n các giá tr v n hóa truy n th ng v i vi c phát tri n các giá tr m i g n li n v i quá trình y m nh công nghi p hóa, hi n i hóa và h i nh p qu c t ? 3. Truy ền thông k ỹ thu ật s ố và tác động c ủa nó t ới đờ i s ống v ăn hóa hi ện nay Trong các nhân t làm ‘ph ng’ th gi i c T. Friedman (2005) c p t i, tính ch t s, di ng, cá nhân và o c xem là nh ng y u t quan tr ng nh t, và tr c ti p nh t làm thay i i s ng v n hoá xã h i toàn c u, hình thành nên xu h ng cá nhân hóa, dân ch hóa, a d ng các hình th c giao ti p, a d ng các hình th c v n hóa gi i trí, và hình thành mt th gi i o. S phát tri n c a in tho i di d ng và m ng internet ang có xu h ng chi ph i ng c tr l i thói quen sinh ho t c a b n thân ng i s d ng, v i t cách không ch là thi t b liên l c, mà còn là ph ơ ng ti n giúp qu n lý cu c s ng, trao i ki n th c, thông tin và gi i trí, Theo th ng kê m i nht, Vi t Nam có g n 130 tri u thuê bao in tho i di ng,
  11. trong ó có 13 tri u thuê bao 3G. Toàn qu c có trên 31 tri u ng i s d ng Internet, t mt 35%. Internet ã v t qua radio và báo gi y tr thành ph ơ ng ti n thông tin c s d ng hàng ngày ph bi n t i Vi t Nam v i t l 42%. Bên c nh 97% ng i vào mng c tin t c, có t i 52% s d ng Internet c p nh t thông tin trên các trang m ng xã h i (Facebook, Zing ) và t l công chúng vào m ng gi i trí khá cao: 38% ch ơi game tr c tuy n, 57% nghe nh c, 45% xem video và hình nh thú v trên internet (Báo cáo c a B Thông tin và Truy n thông 2011). Các ph ơ ng ti n truy n thông k thu t s m ra nhi u ho t ng h p d n, cu n hút gi i tr , và t o ra hàng lo t các nhu c u m i. Cùng v i chi c di ng ngày càng a d ng, a ch c n ng và d ch v , nhi u nhu c u bên l khác n y sinh nh ch ơi game, cá và d ch v gi i trí. V i s phát tri n c a m ng internet, m i ng i u có c ơ h i tr thành nhà v n, nhà báo online, vi t blog, hay ch ng ng t i các video clip lên YouTube. Trong khi bn s c v n hóa Vi t cao tính c ng ng, thì các ph ơ ng ti n truy n thông m i l i thúc y quá trình cao ‘cái tôi’ cá nhân (Bùi Quang Th ng, 2006). Bên c nh ó, iu ki n ‘riêng t ’ và ‘cá nhân’ khi ti p c n v i thông tin và gi i trí hi n nay khi n nhi u b c ph huynh lo ng i con em mình s m ti p xúc v i v n hóa ‘ en’ trên m ng internet mà không ki m soát c. Chính quá trình cá nhân hóa này ã thay i các hình th c sinh ho t v n hóa, và thách th c các giá tr v n hóa c ng ng truy n th ng. S ra i c a công ngh k thu t s ã và ang bi n th gi i hi n nay thành m t th gi i in t , v i các lo i email, e-book, e-learning, e-business, e-marketing . d n n nhi u thay i trong ho t ng giao ti p và ho t ng xã h i. M t th gi i m i, m t không gian m i c hình thành - c dân c a th gi i này c g i là ‘c dân m ng’. C dân mng ti p nh n t t c nh ng gì ang t n t i, và có th sáng t o ra nh ng gì h mu n trong môi tr ng internet. Cái th gi i ‘ o’ mà internet em l i c ng ang ngày m t tác ng lên th gi i ‘th c’ c a con ng i. Nhi u c dân m ng say mê v i th gi i o th m chí còn h ơn th gi i th c mà h ang s ng. H ang cho mình b b nh ‘nghi n internet”, dành nhi u th i gian chat chit, ch ơi game online, hay th hi n cá nhân ‘ o’ c a mình trên m ng hơn là cho các sinh ho t th c c a i th ng.
  12. Công ngh m i, c bi t là h th ng truy n thông i chúng m i, là m t trong nh ng công c quan tr ng t o iu ki n cho s thi t l p các m u hình m i c a s n ph m v n hóa, qu n lý và phát tán thông tin. Công chúng tr c ây ch bi t ti p nh n thông tin m t chi u, thì v i m ng Internet, b t u h c cách ‘ c t ơ ng tác’ - c và g i bình lu n, ph n bi n tc th i ngay trên m ng Các PTTT C m i ã giúp phá b ‘vòng xoáy c a s im l ng’, to c ơ ch m i ng i có c ơ h i phát tri n trí tu và phát huy ý th c cá nhân, v a t o cho con ng i kh n ng sáng t o, v a m ra nhi u c ơ h i qu n lý xã h i và h i nh p qu c t , giao l u t ơ ng tác v i nhau trong m t môi tru ng không còn b h n ch b i th i gian và không gian. M ng xã h i hay YouTube, ang t o nên n n báo chí công dân, có s c m nh không kém gì so v i các PTTT C truy n th ng. S v v n c a truy n thông i chúng khi n cho công chúng nhóm nh c ph c v d dàng h ơn, ng th i, c ng khi n cho truy n thông th c s i chúng tr nên vô cùng thách th c. “S tan v c a các ph ơ ng ti n truy n thông ang gây ra tình tr ng thi u nh t quán ho c c n ch n l c thông tin (nh s phân c c c a xã h i M ), nh ng m t khác l i t o ra hi n t ng phi t p trung hóa quy n l c và b o m r ng ang t n t i m t s th t tr n v n âu ó trong các m nh v ” (Friendman 2005, tr.75). Bên c nh ó, kh i l ng thông tin kh ng l c chuy n t i t c th i t ng giây phút trong th i i bùng n thông tin khi n con ng i khó có kh n ng ki m soát. Hi n tng thông tin thi u trung th c, bóp méo s th t, lèo lái thông tin, phát tán thông tin m t cách h n n và sai l ch khi n vi c ti p nh n thông tin trung th c, chính xác ang tr thành m t thách th c i v i công chúng th i i net. Ngày 6-2-2011, Chính ph ã thông qua Ngh nh 02/2011/N -CP v x ph t vi ph m hành chính trong ho t ng báo chí, xu t b n, trong ó có nêu rõ nh ng tr ng h p ho t ng báo chí không phép ho c thông tin sao chép, nh m m c ích gi t gân câu khách là vi ph m quy nh c a pháp lu t. Trong nm 2011, ã có 50 tr ng h p các c ơ quan báo chí in t , trang tin in t b Thanh tra B Thông tin và Truy n thông xem xét x lý sai ph m trong ho t ng cung c p thông tin, vi các l i vi ph m t p trung vi c thông tin sai s th t ho c thông tin vi ph m thu n phong m t c Vi t Nam (Báo cáo c a B Thông tin và Truy n thông 2011). Tuy nhiên,
  13. nh ng tru ng h p b x ph t còn nh mu i b bi n so v i các sai ph m còn nhan nh n trên các trang m ng in t . Các PTTT C m i ang d n t o thành th h công chúng m i – th h @, v i nh ng khác bi t v l i t duy, m i quan tâm và s thích – và d n t o thành nhân t m i trong i sng v n hóa Vi t Nam. Công chúng không ơn gi n ch là qu ng i qu n chúng không bn s c, không ơn gi n ch là ‘khán-thính-c gi ’ th ng th h ng s n ph m truy n thông mà th c s là ng i s d ng, ng i tiêu dùng, ng i th m nh, ánh giá và là ng i ng sáng t o s n ph m truy n thông. M i quan h gi a th ơ ng m i, truy n thông và v n hóa tr nên a chi u, và mô hình 2 chi u gi a ng i truy n tin và ng i ti p nh n thông tin mà Lasswell và Shannon mô t ang tr nên quá ơ n gi n có th bi u t m i quan h a chi u ph c t p c a truy n thông trong k nguyên k thu t s . Thay cho l ời k ết Không th ph nh n s bi n i v n hóa ch u nh h ng l n t các PTTT C, trong ó, nguyên nhân sâu xa nh t là s phát tri n c a khoa h c k thu t. V n hóa bi n i do nh h ng c a PTTT C không ph i là hi n t ng cá bi t c a riêng qu c gia nào, mà là hi n t ng có tính ch t toàn c u. Th gi i hôm nay ang b c vào k nguyên truy n thông mi, khi các PTTT C tr c tuy n hi n i ang ti p t c thu hút ngày càng nhi u ng i s dng h ơn v i nh ng tính nng cung c p thông tin nhanh nh y, toàn di n, phong phú, tr c ti p và t ơ ng tác. Vn hóa truy n thông, chính vì v y, c n ph i c xây d ng trên n n t ng giá tr và tính liên t c l ch s , kh ơi d y các kh n ng sáng t o c a công chúng, và ph c v công chúng. Ngh quy t trung ơ ng 5 khóa VIII ã kh ng nh ‘ i m i t duy v phát tri n v n hóa, coi v n hóa là n n t ng tinh th n c a xã h i, v a là m c tiêu, v a là ng l c thúc y s phát tri n kinh t - xã h i” . Không th ánh ng v n hóa i chúng v i khuynh hng thu ơng m i hóa, t m th ng hóa và dung t c hóa n n v n hóa. Do v y, truy n thông i chúng ph i óng vai trò then ch t trong vi c phát tri n ngành công nghi p v n hóa Vi t Nam, nâng cao tính kháng cho n n v n hóa dân t c tr c nh ng nh h ng tiêu c c c a
  14. toàn c u hóa v n hóa, ng th i h n ch tác ng tiêu c c c a xu h ng th ơ ng m i hóa vn hóa và th ơ ng m i hóa báo chí. Tài li ệu tham kh ảo 1. J. Bryant và S.Thompson, 2002. Fundamental of Media Effects , 1 st ed. New York: McGraw-Hill Higher Education. 2. M.E. McCombs. & D.L. Shaw, 1972. The agenda-setting function of mass media . Public Opinion Quarterly, 36:2, 176 – 187. 3. J.H. Court. 1984. Sex and violence: A ripple effect . In N.M. Malamuth & E. Donnerstein (Eds.), Pornography and sexual aggression, 143-172. Orlando, FL: Academic Press. 4. F. E.X. Dance, 1970. The ‘Concept’ of Communication. The Journal of Communication , vol.20, June 1970, p.201-210. 5. J. Gripsrud, 2002. Understanding Media Culture . London: Arnold 6. T. L. Friedman, 2005. The World is Flat . Farrar, Straus and Giroux. 7. R.J. Harris, 1994. The impact of sexually explicit media . In J. Bryant & D. Zillmann (eds). Media Effects: Advances in Theory and Research, 505. Hillsdale, NJ: Lawrence Erlbaum Associates. 8. Nguy t H ng, 2011. Trung Qu c ch a ph i i th c a M v s c m nh m m. t Vi t Online. My-ve-suc-manh-mem/20112/127964.datviet 9. A.L.Kroeber và C.Kluckhohn, 1952. Culture: A critical Rreview of Concepts and Definitions . New York: Vintage Books. 10. M. McLuhan, 1964. Understanding Media: The extensions of Man . 1 st ed. New Yorrk: McGraw-Hill. 11. Thu L ng, 2010. V khí ‘m m’ có s c phá kh ng . Tu n Vietnamnet. 8.4.2010. 12. Mai Qu nh Nam, 2010. Truy n thông i chúng: t ơ ng tác v n hóa. In trong: Báo chí – Nh ng v n lý lu n và th c ti n, t p 7. NXB HQGHN, tr.81-88. 13. D. Strinati, 1995. An Introductrion to Theories of Popular Culture . Routledge
  15. 14. Bùi Quang Th ng, 2006. Tác ng c a nh ng ph ơ ng ti n truy n thông m i i v i i s ng v n hóa c a c dân ô th Vi t Nam. tài nghiên c u c p B - B V n hóa Thông tin. 15. Nguy n Xuân Th ng. Phát tri n các s n ph m và d ch v v n hóa trong iu ki n kinh t th tr ng và h i nh p qu c t . Tp chí Khoa h c Xã h i Vi t Nam . Vi n Khoa h c và Xã h i Vi t Nam s 2 (45) n m 2011. 16. K. Tuner, 1984. Mass Media and Popular Culture . Chicago: Science Research. 17. UNESCO, 2002. Universal Declaration on Cultural Diversity. 18. Tr n Qu c V ng (ch biên), 1997. Cơ s v n hóa Vi t Nam . NXB HQGHN. 19. J. Wilson và S. L. R. Wilson, 1998. Mass Media, Mass Culture . NXB McGraw-Hill, Inc.