Lập trình căn bản - Chương 3: Các câu lệnh đơn trong C
Bạn đang xem tài liệu "Lập trình căn bản - Chương 3: Các câu lệnh đơn trong C", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- lap_trinh_can_ban_chuong_3_cac_cau_lenh_don_trong_c.ppt
Nội dung text: Lập trình căn bản - Chương 3: Các câu lệnh đơn trong C
- LẬP TRÌNH CĂN BẢN Phần 2 - Chương 3 CÁC CÂU LỆNH ĐƠN TRONG C N.C. Danh 1
- Nội dung chương này ⚫ Câu lệnh ⚫ Khái niệm câu lệnh ⚫ Phân loại ⚫ Các lệnh đơn ⚫ Lệnh gán ⚫ Lệnh nhập giá trị từ bàn phím cho biến ⚫ Lệnh xuất giá trị của biểu thức lên màn hình 2
- Khái niệm câu lệnh ⚫ “1 câu lệnh xác định 1 công việc mà chương trình phải thực hiện” ⚫ Kết thúc bởi ; 3
- Phân loại ⚫ Có 2 loại ⚫ Lệnh đơn ⚫ Không chứa 1 lệnh nào khác ⚫ Gồm: lệnh gán, nhập, xuất ⚫ Lệnh có cấu trúc ⚫ Chứa các lệnh khác ⚫ Gồm: ▪ cấu trúc điều kiện rẽ nhánh ▪ cấu trúc điều kiện lựa chọn ▪ cấu trúc lặp ▪ cấu trúc lệnh hợp thành 4
- Các lệnh đơn ⚫ Lệnh gán ⚫ Lệnh nhập giá trị từ bàn phím cho biến ⚫ Lệnh xuất giá trị của biểu thức lên màn hình 5
- Lệnh gán (1) ⚫ Ví dụ: ⚫ Cú pháp: = ; ⚫ Ý nghĩa: Gán giá trị cho 1 biến ⚫ Gán giá trị ngay tại lúc khai báo: 6
- Lệnh gán (2) ⚫ Kiểu của biểu thức và của biến phải giống nhau Error: "Cannot convert ‘char *’ to ‘int’" 7
- Lệnh gán (3) ⚫ Thường thì có sự chuyển đổi kiểu tự động nếu có thể. Chuyển được 8
- Lệnh gán (4) ⚫ Kết quả chương trình sau là gì? 9
- Lệnh gán (5) ⚫ Trong C, các chuyển đổi kiểu sau được làm tự động. ⚫ Những chuyển đổi trên đảm bảo không làm mất đi sự chính xác (loss of precision). ⚫ Việc chuyển đổi theo các hướng khác có thể làm mất sự chính xác ⚫ Ví dụ: 10
- Lệnh gán (6) ⚫ Ép kiểu (casting type) 11
- Lệnh nhập giá trị từ bàn phím cho biến (1) ⚫ scanf đọc dữ liệu từ bàn phím và gán vào biến ⚫ Chuỗi định dạng (format string): để qui định kiểu dữ liệu, cách biểu diễn, độ rộng, số chữ số thập phân, 12
- Lệnh nhập giá trị từ bàn phím cho biến (2) ⚫ scanf phải lưu giá trị vào 1 biến ⚫ scanf(“%d”,anInt): không đúng, vì anInt xác định giá trị hiện hành của 1 biến. ⚫ scanf(“%d”,&anInt): đúng, vì địa chỉ của anInt đã được xác định. 13
- Ví dụ - Dùng Standard Input 14
- Lệnh xuất giá trị của biểu thức lên màn hình (1) ⚫ Cần ít nhất 1 đối số. ⚫ Đối số đầu tiên là 1 chuỗi ⚫ Chuỗi có thể chứa: ⚫ Ví dụ: Output 15
- Lệnh xuất giá trị của biểu thức lên màn hình (2) ⚫ Nếu muốn in ra các biến và biểu thức, ta truyền nó vào printf như các đối số. ⚫ Các định dạng (format) khác nhau cho các kiểu giá trị khác nhau (dùng %). 16
- Lệnh xuất giá trị của biểu thức lên màn hình (3) ⚫ Các định dạng: 17
- Ví dụ - Output từ C Hết chương 18
- Giải thích thêm về printf 19
- Hết chương 20