Kiến trúc máy tính và hợp ngữ - Mạch logic
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kiến trúc máy tính và hợp ngữ - Mạch logic", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- kien_truc_may_tinh_va_hop_ngu_mach_logic.pdf
Nội dung text: Kiến trúc máy tính và hợp ngữ - Mạch logic
- Môn học: Kiến trúc máy tính & Hợp ngữ
- • Là thiết bị điện tử hoạt động với 2 mức điện áp: – Cao: thể hiện bằng giá trị luận lý (quy ước) là 1 – Thấp: thể hiện bằng giá trị luận lý (quy ước) là 0 • Được xây dựng từ những thành phần cơ bản là cổng luận lý (logic gate) – Cổng luận lý là thiết bị điện tử gồm 1 / nhiều tín hiệu đầu vào (input) - 1 tín hiệu đầu ra (output) – output = F(input_1, input_2, , input_n) – Tùy thuộc vào cách xử lý của hàm F sẽ tạo ra nhiều loại cổng luận lý • Hiện nay linh kiện cơ bản để tạo ra mạch số là transistor 2
- Tên cổng Hình vẽ đại diện Hàm đại số Bun AND x.y hay xy OR x + y XOR x y NOT x’ hay x NAND (x .y)’ hay x.y NOR (x + y)’ hay x + y NXOR (x y)’ hay x y 3
- AND OR NOT A B out A B out A out 0 0 0 0 0 0 0 1 0 1 0 0 1 1 1 0 1 0 0 1 0 1 1 1 1 1 1 1 4
- NAND NOR XOR A B out A B out A B out 0 0 1 0 0 1 0 0 0 0 1 1 0 1 0 0 1 1 1 0 1 1 0 0 1 0 1 1 1 0 1 1 0 1 1 0 5
- A A A+B A.B A.B A+B 6
- x + 0 = x x . 0 = 0 x + 1 = 1 x . 1 = x x + x = x x . x = x x + x’ = 1 x . x’ = 0 x + y = y + x xy = yx x + (y + z) = (x + y) + z x(yz) = (xy)z x(y + z) = xy + xz x + yz = (x + y)(x + z) (x + y)’ = x’.y’ (De Morgan) (xy)’ = x’ + y’ (De Morgan) (x’)’ = x 10
- • Gồm n ngõ vào (input); m ngõ ra (output) – Mỗi ngõ ra là 1 hàm luận lý của các ngõ vào • Mạch tổ hợp không mang tính ghi nhớ: Ngõ ra chỉ phụ thuộc vào Ngõ vào hiện tại, không xét những giá trị trong quá khứ11
- • The 7400 chip, containing four NAND gate • The two additional pins supply power (+5 V) and connect the 12 ground.
- • Độ trễ mạch (Propagation delay / gate delay) = Thời điểm tín hiệu ra ổn định - thời điểm tín hiệu vào ổn định – Mục tiêu thiết kế mạch: làm giảm thời giản độ trễ mạch 13
- • Bằng ngôn ngữ • Bằng bảng chân trị – n input – m output – 2n hàng – (n + m) cột • Bằng công thức (hàm luận lý) • Bằng sơ đồ 14
- • Thường trải qua 3 bước: – Lập bảng chân trị A B F 0 0 1 0 1 1 1 0 1 1 1 0 – Viết hàm luận lý F = (AB)’ – Vẽ sơ đồ mạch và thử nghiệm 15
- • Giả sử đã có bảng chân trị cho mạch n đầu vào x1, ,xn và 1 đầu ra f • Ta dễ dàng thiết lập công thức (hàm) logic theo thuật toán sau: – Ứng với mỗi hàng của bảng chân trị có đầu ra = 1 ta tạo thành 1 tích có dạng u1.u2 un với: x nếu x = 1 i i ui = (xi)’ nếu xi = 0 – Cộng các tích tìm được lại thành tổng công thức của f 16
- • Trường hợp số hàng có giá trị đầu ra = 1 nhiều hơn = 0, ta có thể đặt g = (f)’ • Viết công thức dạng SOP cho g • Lấy f = (g)’ = (f’)’ để có công thức dạng POS (Tích các tổng) của f 18
- • Sau khi viết được hàm logic, ta có thể vẽ sơ đồ của mạch tổ hợp từ những cộng luận lý cơ bản – Ví dụ: f = xy + xz • Tuy nhiên ta có thể viết lại hàm logic sao cho sơ đồ mạch sử dụng ít cổng hơn – Ví dụ: f = xy + xz = x(y + z) • Cách đơn giản hoá hàm tổng quát? Một số cách phổ biến: – Dùng đại số Bun (Xem lại bảng 1 số đẳng thức cơ bản để áp dụng) – Dùng bản đồ Karnaugh (Cac-nô) 20
- • Dùng các phép biến đổi đại số Bun để lược giản hàm logic • Khuyết điểm: – Không có cách làm tổng quát cho mọi bài toán – Không chắc kết quả cuối cùng đã tối giản chưa 21 • Ví dụ: Đơn giản hoá các hàm sau
- • Mỗi tổ hợp biến trong bảng chân trị gọi là bộ trị (tạm hiểu là 1 dòng) Biểu diễn hàm có n biến thì sẽ cho ra tương ứng 2n bộ trị, với vị trí các bộ trị được đánh số từ 0 Thông tin trong bảng chân trị có thể cô đọng bằng cách: – Liệt kê vị trí các bộ trị (minterm) với giá trị đầu ra = 1 (SOP) 22 – Liệt kê vị trí các bộ trị (maxterm) với giá trị đầu ra = 0
- • F(x,y,z) = m1 + m4 + m5+ m6 + m7 = Σ(1,4,5,6,7) • F(x,y,z) = M0M2M3 = Π(0,2,3) Vị trí x y z minterm maxterm F 0 0 0 0 m0 = x’y’z’ M0 = x + y + z 0 1 0 0 1 m1 = x’y’z M1 = x + y + z’ 1 2 0 1 0 m2 = x’yz’ M2 = x + y’ + z 0 3 0 1 1 m3 = x’yz M3 = x + y’ + z’ 0 4 1 0 0 m4 = xy’z’ M4 = x’ + y + z 1 5 1 0 1 m5 = xy’z M5 = x’ + y + z’ 1 6 1 1 0 m6 = xyz’ M6 = x’ + y’ + z 1 7 1 1 1 m7 = xyz M7 = x’ + y’ + z’ 1 23
- B B 24 B BC A 0 1 A 00 01 11 10 0 0 1 0 0 1 3 2 A 1 2 3 A 1 4 5 7 6 C C CD AB 00 01 11 10 00 0 1 3 2 01 4 5 7 6 B 11 12 13 15 14 A 10 8 9 11 10 D
- • F(A, B, C) = Σ(1, 4, 5, 6, 7) B B BC BC A 00 01 11 10 A 00 01 11 10 0 0 1 0 0 0 1 == A 1 1 1 1 1 A 1 1 1 1 1 C C 25
- • Bộ trị giữa 2 ô liền kề trong bản đồ chỉ khác nhau 1 biến – Biến đó bù 1 ô, không bù ở ô kế hoặc ngược lại Các ô đầu / cuối của các dòng / cột là các ô liền kề 4 ô nằm ở 4 góc bản đồ cũng coi là ô liền 26
- • Hàm logic F biểu diễn bảng chân trị được đưa vào bản đồ bằng các trị 1 tương ứng • Các ô liền kề có giá trị 1 được gom thành nhóm sao cho mỗi nhóm sau khi gom có tổng số ô là luỹ thừa của 2 (2, 4, 8, ) • Các nhóm có thể dùng chung ô có giá trị 1 để tạo thành nhóm lớn hơn. Cố gắng tạo những nhóm lớn nhất có thể • Nhóm 2/4/8 ô sẽ đơn giản bớt 1/2/3 biến trong số hạng • Mỗi nhóm biểu diễn 1 số hạng nhân (Product), Cộng (Sum – OR) các số hạng này ta sẽ được biểu thức tối giản của hàm logic F 27
- • F(A, B, C) = Σ(3, 4, 6, 7) B B BC BC A 00 01 11 10 A 00 01 11 10 0 1 0 1 A 1 1 1 1 A 1 1 1 1 C C F(A, B, C) = BC + AC’ 28
- • F(A, B, C) = Σ(0, 2, 4, 5, 6) B B BC BC A 00 01 11 10 A 00 01 11 10 0 1 1 0 1 1 A 1 1 1 1 A 1 1 1 1 C C F(A, B, C) = C’ + AB’ 29
- • F(A, B, C, D) = Σ(0, 1, 2, 6, 8, 9, 10) C C CD CD AB 00 01 11 10 AB 00 01 11 10 00 1 1 1 00 1 1 1 01 1 01 1 B B 11 11 A A 10 1 1 1 10 1 1 1 D D F(A, B, C) = B’D’ + B’C’ + A’CD’ 30
- • Đôi khi biểu diễn dạng tổng các tích (SOP) sẽ khó làm khi số bộ trị có đầu ra = 1 < số bộ trị có đầu ra = 0 Dùng phương pháp tích các tổng (POS) • Hoàn toàn giống phương pháp đơn giản hàm theo dạng SOP, chỉ khác ta nhóm các ô liền kề = 0 thay vì 1 Tìm được F’ F = (F’)’ 31
- • F(A, B, C, D) = Σ(0, 1, 2, 5, 8, 9, 10) C C CD CD AB 00 01 11 10 AB 00 01 11 10 00 1 1 0 1 00 1 1 0 1 01 0 1 0 0 01 0 1 0 0 B B 11 0 0 0 0 11 0 0 0 0 A A 10 1 1 0 1 10 1 1 0 1 D D F’(A, B, C) = CD + BD’ + AB F = (F’)’ = (A’ + B’)(C’ + D’)(B’ + D) 32
- • Trong 1 số trường hợp ta không cần quan tâm đến giá trị ngõ ra của 1 số bộ trị nào đó (1 hay 0 đều được) • Trong bản đồ ta sẽ ghi tương ứng những ô đó là x (gọi là giá trị tuỳ chọn /không cần) • x có thể dùng để gom nhóm với các ô liền kề nhằm đơn giản hàm • Lưu ý: Không được gom nhóm bao gồm toàn những ô có giá trị x 33
- • F(A, B, C) = Σ(0, 2, 6) • d(A, B, C) = Σ(1, 3, 5) Vị trí A B C F 0 0 0 0 1 1 0 0 1 x 2 0 1 0 1 3 0 1 1 x 4 1 0 0 0 5 1 0 1 x 6 1 1 0 1 7 1 1 1 0 34
- F(A, B, C) = Σ(0, 2, 6) d(A, B, C) = Σ(1, 3, 5) B B BC BC A 00 01 11 10 A 00 01 11 10 0 1 x x 1 0 1 x x 1 A 1 x 1 A 1 x 1 C C F(A, B, C) = A’ + BC’ 35
- • Yêu cầu: Thiết kế mạch tổ hợp 3 ngõ vào, 1 ngõ ra, sao cho giá trị logic ở ngõ ra là giá trị nào chiếm đa số trong các ngõ vào 36
- • Gọi các ngõ vào là x, y, z - ngõ ra là f f(x, y, z) = Σ(3, 5, 6, 7) 37
- f(x, y, z) = Σ(3, 5, 6, 7) y y yz yz x 00 01 11 10 x 00 01 11 10 0 1 0 1 x 1 1 1 1 x 1 1 1 1 z z f(x, y, z) = xz + xy + yz = x.(y+z) + yz 38
- • Mạch toàn cộng (Full adder) • Mạch giải mã (Decoder) • Mạch mã hoá (Encoder) 40
- • Mạch tổ hợp thực hiện phép cộng số học 3 bit • Gồm 3 ngõ vào (A, B: bit cần cộng – Ci: bit nhớ) và 2 ngõ ra (kết quả có thể từ 0 đến 3 với giá trị 2 và 3 cần 2 bit biểu diễn – S: ngõ tổng, C0: ngõ nhớ) A B Ci S C0 S = F(A, B, Ci) 0 0 0 0 0 = Σ(1, 2, 4, 7) 0 1 0 1 0 1 0 0 1 0 C0 = F(A, B, Ci) 1 1 0 0 1 = Σ(3, 5, 6, 7) 0 0 1 1 0 0 1 1 0 1 1 0 1 0 1 1 1 1 1 1 41
- A A AB AB Ci 00 01 11 10 Ci 00 01 11 10 0 1 1 0 1 Ci 1 1 1 Ci 1 1 1 1 B B S = F(A, B, Ci) = Σ(1, 2, 4, 7) C0 = F(A, B, Ci) = Σ(3, 5, 6, 7) S = A’BCi’ + AB’Ci’ + A’B’Ci + ABCi C0 = AB + BCi + ACi S = A B Ci (Lưu ý: x y = x’y + xy’) 42
- • Có 2n (hoặc ít hơn) ngõ vào, n ngõ ra • Quy định chỉ có duy nhất một ngõ vào mang giá trị = 1 tại một thời điểm • Nếu ngõ vào = 1 đó là ngõ thứ k thì các ngõ ra tạo thành số nhị phân có giá trị = k 44
- • Ngõ vào: X0, X1, X2, X3 • Ngõ ra: Y0, Y1 Y0 = X1+ X3 Y1 = X2 + X3 45
- • Các ngõ vào được xem như có độ ưu tiên • Giá trị ngõ ra phụ thuộc vào các ngõ vào có độ ưu tiên cao nhất • Ví dụ: Độ ưu tiên ngõ vào x3 > x2 > x1 > x0 y0 = (x2 + x0x1’).x3 y1 = (x2 + x1).x3’ y2 = x3 46
- y0 = (x2 + x0x1’).x3 y1 = (x2 + x1).x3’ y2 = x3 47
- • Có n ngõ vào, 2n (hoặc ít hơn) ngõ ra • Quy định chỉ có duy nhất một ngõ ra mang giá trị = 1 tại một thời điểm • Nếu các ngõ vào tạo thành số nhị phân có giá trị = k thì ngõ ra = 1 đó là ngõ thứ k 48
- • Còn gọi là mạch chọn dữ liệu • Chọn n ngõ trong 2n ngõ vào để quyết định giá trị của duy nhất 1 ngõ ra • Mạch dồn 2n – 1 có 2n ngõ nhập, 1 ngõ xuất và n ngõ nhập chọn 50
- • Chọn n ngõ trong 2n ngõ vào để quyết định giá trị của duy nhất 1 ngõ ra • Mạch DEMUX 1-2n có 1 ngõ nhập, 2n ngõ xuất và n ngõ nhập chọn 54
- • F = (5X + 2Y) % 4 • Input: X (2 bit), Y (2 bit) • Output: F (2 bit) Có 4 ngõ vào, 2 ngõ ra (mỗi ngõ có 1 tín hiệu biểu diễn cho 1 bit) 57
- • Khác với mạch tổ hợp, ở mạch tuần tự thì ngõ ra không chỉ phụ thuộc vào giá trị hiện thời của ngõ vào, mà còn phụ thuộc giá trị quá khứ • Mạch tuần tự có khả năng “ghi nhớ các trạng thái trong quá khứ” 61
- x1 z1 x2 z2 Circuit inputs . . Circuit outputs . Combinatorial . . circuit . xn yk Memory Yk device . Present state . Next state y1 Memory Y1 device 62
- • Là 1 thành phần cấu thành mạch tuần tự • Có chức năng lưu trữ 1 bit nhị phân • Có nhiều loại mạch lật, sự khác nhau ở chỗ số ngõ vào và cách thức các ngõ vào tác động đến trạng thái bit nhị phân 63
- Latch Input Q Ngõ ra thay đổi trạng thái khi ngõ vào thay đổi giá trị Độ trễ mạch (delayed gate) giá trị mới của ngõ ra được xác định bằng độ trễ giữa ngõ vào và ngõ ra Q’ Được sử dùng như 1 thành phần nhớ của mạch tuần tự bất đồng bộ Flip-Flop Bên cạnh những ngõ vào thông thường thì luôn có 1 ngõ Input Q vào kích hoạt (trigger input), gọi là clock Clock Pulse Trạng thái của ngõ ra chỉ có thể thay đổi khi ngõ vào kích Q’ hoạt (clock) thay đổi xung đồng hồ (clock pulse) của nó (0 1 hoặc 1 0) Được sử dùng như 1 thành phần nhớ của mạch tuần tự 64 đồng bộ
- Chuyển tiếp lề dương (0 1) Chuyển tiếp lề âm (1 0) 65
- • Có 2 ngõ vào: S Q – S (Set): Đặt R Q’ – R (Reset): Khởi động • Có 2 ngõ ra Q và Q’ (tín hiệu đảo của Q) • Trạng thái ngõ ra Qnext = Q(t+1) phụ thuộc vào trạng thái ngõ vào S, R và tình 66 trạng hiện tại của mạch Qcurrent = Q(t)
- S R Q = Q(t+1) Q’ Ý nghĩa 0 0 Q(t) (Q(t))’ Không đổi 0 1 0 1 = 0 1 0 1 0 = 1 1 1 undefined undefined Không xác định 67
- S R Q Q set reset set reset 68
- • Dùng thêm 1 tín hiệu ngõ vào kích hoạt “Enabled” (thường là tín hiệu xung đồng hồ Clock - C) để điều khiển mạch – Enabled = 1 (Positive Clock Edge): mạch hoạt động như mạch lật RS Latch – Enabled = 0 (Negative Clock Edge): mạch bị vô hiệu hoá, Q giữ nguyên giá trị Q(t+1) = Q(t) Chỉ khi tín hiệu Enabled đổi từ 0 sang 1 (positive edge triggered), ngõ ra mới có thể bị ảnh hưởng, nếu không thì không thể thay đổi bất chấp giá trị của S và R S Q E R Q’ 69
- E S R Q = Q(t+1) Q’ Ý nghĩa 0 x x Q(t) (Q(t))’ Không đổi 1 0 0 Q(t) (Q(t))’ Không đổi 1 0 1 0 1 = 0 1 1 0 1 0 = 1 1 1 1 undefined undefined Không xác định 70
- S R E/CL Q Q 71
- • Để tránh trường hợp R = S = 1 trong RS Flip-Flop, trong mạch lật D Flip-Flop ta chỉ dùng 1 ngõ vào D nhưng tách ra 2 tín hiệu, 1 trong 2 tín hiệu sẽ đi qua cổng NOT để tạo tín hiệu đảo của D Không bao giờ xảy ra trường hợp 2 tín hiệu vào mạch đều bằng 1 Nhưng bên cạnh đó cũng không bao giờ xảy ra 2 tín hiệu vào mạch đều bằng 0 Ta không thể giữ nguyên trạng thái tín hiệu ngõ ra Q(t + 1) = Q(t) 72
- E D Q = Q(t+1) Q’ Ý nghĩa 0 x Q(t) (Q(t))’ Không đổi 1 0 0 1 = 0 1 1 1 0 = 1 D Q E Q’ D S Q E CLK R Q’ 73
- D E/CL Q Q 74
- • Là 1 cải tiến của mạch RS Flip-Flop đối với trường hợp R = S = 1 • Nguyên tắc: – J = S – K = R – Nếu J = K = 1 thì khi đó với 1 chuyển tiếp của tín hiệu xung đồng hồ sẽ chuyển tín hiệu ngõ ra Q sang trạng thái bù Q’ J K Q = Q(t+1) Q’ Ý nghĩa 0 0 Q(t) (Q(t))’ Không đổi J Q 0 1 0 1 = 0 C 1 0 1 0 = 1 K Q’ 1 1 Q’(t) Q(t) Đảo bit 75
- • Xuất phát từ mạch JK Flip-Flop với sự kết hợp 2 ngõ vào J, K thành duy nhất 1 ngõ vào T (T = J = K) T Q C – T = 0: Q(t + 1) = Q(t) Q’ – T = 1: Q(t + 1) = (Q(t))’ T Q = Q(t+1) Q’ Ý nghĩa 0 Q(t) (Q(t))’ Không đổi 1 (Q(t))’ Q(t) Đảo bit 76
- • Bao gồm 2 bản mạch flip-flop tuần tự nối với nhau (master – slave) • Tín hiệu ngõ ra Q phụ thuộc vào giá trị của những ngõ vào tại những chuyển tiếp lề âm / dương của xung đồng hồ (clock edge) Master Slave S S Q S Q Q C E E R R Q’ R Q’ Q’ Master works when C=1 Slave works when C=0 77
- • Thanh ghi dịch 4 bit • U1(D) = 01001100 U4(Q) = 00000100 78
- • Mạch đếm đồng bộ nhị phân 4 bit (0 15) 80
- Số Ngõ ra sau khi có Trị thập xung vào xung vào phân ra Q3 Q2 Q1 Q0 Xoá 0 0 0 0 0 1 0 0 0 1 1 2 0 0 1 0 2 3 0 0 1 1 3 4 0 1 0 0 4 5 0 1 0 1 5 6 0 1 1 0 6 7 0 1 1 1 7 8 1 0 0 0 8 9 1 0 0 1 9 10 1 0 1 0 10 11 1 0 1 1 11 12 1 1 0 0 12 13 1 1 0 1 13 14 1 1 1 0 14 15 1 1 1 1 15 16 0 0 0 0 0 17 0 0 0 1 1 81
- 82 Ngõ nhập ngoài Ngõ xuất ngoài Mạch tổ hợp (Combination Mạch lật lề Circuits) (Flip-Flop) Xung đồng hồ (Clock pulse) • Mạch tuần tự được xác định bởi: – Các ngõ nhập ngoài – Các ngõ xuất ngoài – Trạng thái nhị phân của mạch lật • Trạng thái kế của mạch lật = F(Trạng thái hiện tại, Các ngõ nhập ngoài) • Thiết kế mạch tuần tự Xác định dạng mạch lật và các Input của chúng
- Đầu tiên phải xác định dùng dạng mạch lật gì (RS / JK / D / T) Lập lược đồ các trạng thái mạch lật dựa trên đặc tả mạch ban đầu Có 2 cách biểu diễn 83
- • Thay vì dùng lược đồ trạng thái, ta cũng có thể lập bảng trạng thái mạch lật Trạng thái hiện tại Giá trị ngõ Trạng thái kế Q (t) nhập ngoài Q(t +1) Ngõ xuất Ngõ xuất x Ngõ xuất Ngõ xuất mạch mạch lật 1 mạch lật n mạch lật 1 lật n • Trạng thái kế của mạch lật: Dựa trên mô tả đề bài 84
- • Lập bảng kích thích – Nhiệm vụ là phải xác định được làm thế nào để có được ngõ nhập vào mạch lật từ ngõ nhập ngoài x – Lưu ý ngõ nhập vào mạch lật != ngõ nhập ngoài • Ví dụ: x != D1, D2 x ~1PR ~1PR D1 q1 D2 q2 1D 1Q 1D 1Q z 1CLK ~1Q 1CLK ~1Q ~1CLR ~1CLR Clock 85
- Mạch lật RS / SR Mạch lật JK Q(t) Q(t+1) S R Q(t) Q(t+1) J K 0 0 0 x 0 0 0 x 0 1 1 0 0 1 1 x 1 0 0 1 1 0 x 1 1 1 x 0 1 1 x 0 Mạch lật D Mạch lật T Q(t) Q(t+1) D Q(t) Q(t+1) T 0 0 0 0 0 0 0 1 1 0 1 1 1 0 0 1 0 1 1 1 1 1 1 0 86
- • Tìm phương trình đại số xác định ngõ nhập mạch lật từ bảng kích thích (Hàm ngược) – Có n mạch lật n ngõ ra mạch lật A1 An – Suy ra phương trình ngõ nhập mạch lật có n + 1 biến bao gồm: • n biến A1 An • 1 biến x (ngõ nhập ngoài) – Dùng biểu đồ Karnaugh + bảng kích thích để xác định phương trình hàm ngõ nhập mạch lật 87
- • Vẽ sơ đồ mạch dựa trên phương trình hàm ngõ nhập x ~1PR ~1PR D1 q1 D2 q2 1D 1Q 1D 1Q z 1CLK ~1Q 1CLK ~1Q ~1CLR ~1CLR Clock 88
- • Xem ví dụ minh hoạ tại giáo trình “Kiến trúc máy tính” – Thầy Nguyễn Minh Tuấn, trang 42-45 89
- • Thiết kế đồng hồ với mặt số thể hiện các số từ 0 đến 7 và 2 nút bấm A, B. Nếu bấm nút A, số thể hiện tăng lên 1. Nếu bấm nút B, số thể hiện giảm đi 1 • Cần: Adder, MUX 90
- • Thiết kế đồng hồ bấm giây với mặt số thể hiện các số từ 00 đến 63 và 2 nút bấm A, B. Bấm nút A để start / stop. Khi đồng hồ đang ở trạng thái stop, bấm nút B sẽ xoá về 0 • Cần: Counter, MUX 91
- • Thiết kế đồng hồ bấm giây với mặt số thể hiện các số từ 00 đến 63 và 3 nút bấm A, B, C. Bấm nút A để start / stop. Khi đồng hồ đang ở trạng thái stop, bấm nút B sẽ tăng lên 1, bấm nút C sẽ giảm đi 1, bấm đồng thời B và C sẽ xoá về 00 92