Cải tiến mô hình UDM trong ứng dụng quản lí khu dân cư mới

pdf 14 trang Đức Chiến 04/01/2024 600
Bạn đang xem tài liệu "Cải tiến mô hình UDM trong ứng dụng quản lí khu dân cư mới", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdfcai_tien_mo_hinh_udm_trong_ung_dung_quan_li_khu_dan_cu_moi.pdf

Nội dung text: Cải tiến mô hình UDM trong ứng dụng quản lí khu dân cư mới

  1. TP CHÍ KHOA HC, ði hc Hu, S 65, 2011 CI TIN MƠ HÌNH UDM TRONG NG DNG QUN LÍ KHU DÂN CƯ MI Nguyn Gia Tun Anh Trưng ði hc Hùng Vương TĨM TT Bài báo trình bày tĩm tt các mơ hình d liu GIS 3D, phân tích mt mơ hình GIS 3D hin đi, phc v cho các ch đ qun lí đơ th. Bài báo nêu các khĩ khăn ca mơ hình khi trin khai ng dng qun lí khu dân cư, lí gii các khĩ khăn và đ xut 02 ci tin: Ci tin cách biu din trên mt s đi tưng 3DBody và ci tin cách biu din trên mt s đi tưng 2D Surface. Ngồi ra, bài báo chng minh bng phương pháp tốn hc các ci tin này là hu ích cho lưu tr và biu din các đi tưng Body và Surface. S hu ích này làm gia tăng hiu qu cho câu truy vn. Cui cùng là phn thc nghim cài đt cu trúc d liu mi và dùng VB.NET đ hin th các khi 3D. T khĩa : 3D, GIS, mơ hình d liu. 1. Gii thiu 1.1. Sơ lưc GIS 3D Chúng ta đang sng trong th gii 3 chiu. Các ng dng cơng ngh thơng tin cũng cn phn ánh đúng v th gii thc, ng dng GIS khơng th là mt ngoi l. ðĩ cũng là lí do hình thành GIS 3D. GIS 3D đưc phát trin trên nn GIS 2D. Khi phát trin các ng dng GIS 3D trên nn GIS 2D, chúng ta gp phi mt s khĩ khăn sau: d liu thiu chiu th 3, phương pháp tip cn GIS 2D theo mơ hình d liu quan h, b hn ch bi các quy đnh v dng chun, mơ hình quan h khơng chp nhn mt s khái nim mi rt cn cho đc trưng GIS 3D. Vì th, GIS 3D phi chn con đưng cho chính mình. Xây dng mt h thng GIS 3D, chúng ta cn gii quyt mt s ch đ quan trng sau [9, 10]: Nhp d liu đu vào: bao gm các kiu d liu đa dng như vector, raster; phù hp vi các th tc nhp liu phong phú gm th cơng, bán th cơng, t đng. Thao tác d liu: gm chuyn d liu qua li gia các h ta đ; chuyn d liu gia các đ đo khác nhau; làm trơn mưt d liu. Phân tích: Xem như là phn lõi h thng, liên quan đn các thao tác topology, đ đo. 5
  2. Trình bày d liu: Các thơng tin, kt qu đưc trình bày dưi dng bn đ, biu mu, báo cáo, đ th Mơ hình d liu: phi biu din đưc các đi tưng trong thc t và mi quan h gia các đi tưng. Các đi tưng trong GIS đưc biu din dưi 2 thành phn: phi khơng gian và khơng gian. Các thành phn phi khơng gian s dng các kiu d liu thơng thưng: chui, s. Các thành phn khơng gian cn s dng các kiu d liu đc bit. Các ng dng v GIS 3D là khá rng, cĩ th k mt vài lĩnh vc đin hình sau [4]: H nghiên cu sinh thái, h giám sát mơi trưng, h thng hi dương hc, h khai thác khống sn, h qun lí đơ th, Tc đ đơ th hĩa din ra ngày càng nhanh chĩng đã to ra áp lc lên bài tốn qun lí đơ th [3]. Các mơ hình d liu GIS 3D khác nhau cĩ các thun li và khĩ khăn khác nhau khi nhúng chúng vào mt ng dng c th. Mc đích ca bài báo này là trình bày tĩm tt các mơ hình d liu 3D đã bit, phân tích các đc đim chính. Phân tích kĩ mt mơ hình UDM, nhn đnh nhng tr ngi ca mơ hình vi bài tốn qun lý các khu dân cư mi và nêu các ci tin trên mơ hình này. Các ci tin nhm đt các mc tiêu: gin lưc th tích d liu, gin lưc các Node, các Line dư tha và như th nĩ giúp trc tip trong vic nâng cao tc đ truy vn d liu cho tìm kim và hin th d liu. Ngồi ra, cách ci tin v biu din các đi tưng 3D cịn giúp vic tính tốn th tích, chiu cao tr nên d dàng, chính xác. Bài báo đưc trình bày theo dàn ý, phn 1.2 mơ t tĩm tt các mơ hình d liu GIS 3D, phn 1.3 trình bày các nhn xét v mơ hình UDM, phn 1.4 mơ t các đc đim v d liu khơng gian ca bài tốn qun lý khu dân cư mi. Phn 2 mơ t 3 ci tin và chng minh bng tốn hc ích li ca ci tin v khi lưng lưu tr, loi b các d liu tha trong vic lưu tr và hin th. Phn 3 mơ t thc nghim cài đt cu trúc d liu sau các ci tin lên h qun tr CSDL Oracle 10g và dùng VB.NET đ hin th các đi tưng 3D. 1.2. Mt s mơ hình d liu GIS 3D 3DFDS (Format Data Structure) Mơ hình do Molenaar đ xut 1990 và đưc Rikker cùng các đng nghip phát trin 1993 [1, 8], ly 4 đi tưng cơ s là Body, Surface, Line, Point. Mơ hình dùng các nguyên t: Arc, Edge, Face, cng thêm mt s quy tc cho mơ hình: Arc phi là mt đon thng, Arc và Face khơng giao nhau. Edge, Face phi là hai chiu, Surface cĩ đưng biên và cĩ th cĩ vài Surface khơng lng nhau bên trong. Body cĩ đưng biên và cĩ th cĩ vài Body khơng lng nhau bên trong, Arc và Node cĩ th tn ti bên trong Face hay Body. TEN (Tetrahedral Network ) Mơ hình do Pilouk đ ngh 1996 [1, 2, 8], da trên 4 đi tưng cơ bn Point, 6
  3. Line, Surface, Body. Các thành phn nguyên t gm: Arc, Node, Triangle. Mt Body đưc to bi các Tetra, mt Surface đưc to bi các Face, mt Line đưc to bi các Arc. Node là mt thành phn ca Arc, Arc là mt thành phn ca Triangle, Triangle là mt thành phn ca Tetrahedron, các ngoi l khơng xem xét. Mơ hình OO (Object Oriented) Mơ hình do Dela Losa, Cervelle đ xut 1999 [1, 2]. Mơ hình cĩ th biu din và qun lý các l hng 2D và đưng hm 3D, cĩ th bo qun và h tr các đi tưng khơng gian phc tp. Mơ hình đưc xây dng trên 4 đi tưng cơ s: 0Simplex, 1 Simplex, 2Simplex, Volume và s dng 3 đi tưng nguyên t: Node, Arc, Face. Hưng ca Face cn đưc lưu tr. Mt Simplex là đi tưng hình hc cơ bn trong chiu đã cho. Mi chiu cĩ 1 phn t nh nht gi là Simplex. Simplex ca n chiu gi là nSimplex Mơ hình SSM Zlatanova (Simplified Spatial Model.) Mơ hình do Zlatanova đ xut 2000 [1, 2, 8], mơ hình tp trung vào vic thc hin các câu truy vn hin th hình dng trên ng dng GIS Web. Mơ hình ch s dng 2 đi tưng nguyên t: Node, face. Mơ hình dùng 4 đi tưng cơ bn: Point, Line, Surface, Body, nĩ khơng s dng nguyên t 1D: Arc, xem Arc là mt phn ca 2 hay nhiu Face. Face phi là li, cĩ hưng. Các mi quan h: Node nm trong Face th hin bi quan h NodeFace, Face nm trong Body th hin trong quan h FaceBody. Hưng ca Face cn lưu tr và th t các Node to Face cn th hin trong các quan h. Mơ hình SOMAS (Solid Object Management System) Mơ hình do Plund đ xut năm 2001 [2], tip tn theo phương pháp hưng đi tưng. Bao gm 4 thc th cơ bn: Point, Line, Polygon, Solid. Mơ hình gm 3 đi tưng nguyên t: Vertex, Edge, Face, nĩ bo qun cu trúc ca các đi tưng rõ ràng. Mơ hình tuy d hiu nhưng khơng đưc trin khai trong mt h qun tr cơ s d liu nào. UDM (Urban data Model) Mơ hình theo đ ngh ca Coors 2003 [7], đây là mơ hình d liu 3D [5] da trên 4 đi tưng cơ bn Point, Line, Surface, Body và 02 nguyên t Node, Face. ði tưng Arc khơng đưc đ cp mơ hình này. UDM là mt mơ hình d liu GIS 3D biu din d liu cho các ng dng qun lý đơ th. UDM cĩ 2 ưu đim ln: hin th tt b mt các đi tưng và khi lưng d liu lưu tr khá nh. Mơ hình da trên nn tng ca vic tam giác hĩa. Node đưc mơ t bi 3 thuc tính X,Y, Z. Line đưc biu din ít nht qua 2 Node cũng cĩ th qua nhiu Node. Mi Face đnh nghĩa bng nhiu Node trên cùng mt phng, trong thc t khi biu din Face ngưi ta dùng tam giác đ biu din, nghĩa là 1 Face ch cĩ 3 Node. Mt Surface đưc to t nhiu Face. Mt Body đưc to bi các 7
  4. Face, ngồi ra Body cịn s dng 2 cp đim (X1, Y1, Z1), (X2, Y2, Z2) lưu tr hình hp cĩ th tích nh nht bao quanh mt Body. Vic s dng 2 cp đim này nhm xây dng ch mc, phc v cho bài tốn truy xut khơng gian. Các Face to nên mt Body đưc lưu tr mt cách tưng minh nh quan h FACEBODY. Mơ hình UDM (hình1) đã gin lưc mt s quan h ArcNode, ArcFace nh b đi tưng Arc. BODY SURFACE LINE POINT N N N 1 N 1 N FACE NODE N N 1 Hình 1 . Mơ hình UDM Biu din mơ hình UDM dng các quan h, ta cĩ: NODE (#IDN, X, Y, Z). Mơ t: Mi Node gm mt mã s Node duy nht, dùng phân bit vi các Node khác. Mi Node trong khơng gian 3 chiu đưc biu din bi 3 ta đ X, Y, Z trong h ta đ Oxyz. FACE (#IDF, IDN1, IDN2, IDN3, IDS). Mơ t: Mi Face gm mt mã s Face duy nht. Mt Face là mt tam giác đưc to t 3 đnh gi là 3 Node, cĩ các mã s IDN1, IDN2, IDN3. Do vy, cĩ th gin lưc quan h NODEFACE. Mt Face s thuc mt Surface IDS. Mt đa giác, ph thuc vào dng li hay lõm, khi đưc chia thành các tam giác s cĩ các gii thut khác nhau [5]. BODY (#IDB, X1,Y1, Z1, X2, Y2, Z2). Mơ t: Mt Body cĩ mt mã s IDB duy nht, ngồi ra mt Body cịn đưc s dng 2 cp đim P1 (X1,Y1, Z1), P2 (X2, Y2, Z2) nhm biu din mt hình hp ch nht cĩ th tích nh nht bao ly Body. Cp đim P1, P2 s phc v cho cơng vic truy xut khơng gian sau này. SURFACE (#IDS, DESC). Mơ t: Mi Surface cĩ mt mã s IDS và các thơng tin khác trình bày trong ct DESC. FACEBODY (#IDB, # IDF). Mơ t: Mt Body đưc to t nhiu Face và mt Face cĩ th thuc nhiu Body. POINT (#IDP, IDN, DESC). Mơ t: Mi Point cĩ mt mã s IDP, các thơng tin khác trình bày trong ct DESC. IDN là khĩa ngoi. LINE (#IDL, DESC). Mơ t: Mi Line cĩ mt mã s IDL và các thơng tin khác trình bày trong ct DESC. LINENODE (#IDL, #IDN, SEQ). Mơ t: Mt Line cĩ th to t nhiu Node và 8
  5. ít nht là 2 Node. Các Node trên mt Line là cĩ th t, th t đưc lưu tr trên ct SEQ. Bng so sánh, các mơ hình [6]. Mơ ng Các đi Các Năm Tác gi Thun li hình dng tưng nguyên t Point, D dàng tách ng Node, Line, bch đi tưng 1990 Molenaar 3DFDS dng Edge, Surface, khơng gian và GIS 3D Face Body phi khơng gian Point, Hin th b Node, Arc, Ơ nhim Line, mt tt, mơ t 1996 Pilouk TEN Triangle, v khí Surface, đưc các vt Tetra Body th phc tp Point, Web Line, Node, Khi lưng lưu 2000 Zlatanova SSM GIS 3D Surface, Face tr va phi Body Point, Bo qun cu ng Vertex, Line, trúc ca các 2001 Pfund SOMAS dng Edge, Polygon, đi tưng rõ GIS 3D Face Solid ràng. D hiu Point, ShiWenzhong Node, Mơ t tt các Qun lí Line, 2002 và đng OO3D Segment, vt th phc đơ th Surface, nghip Triangle tp Volumn Point, Hin th b Qun lí Line, Node, mt tt, khi 2003 Coors UDM đơ th Surface, Triangle lưng lưu tr Body va phi 1.3. Hai nhn đnh v UDM Nhn đnh 1. Do mơ hình da trên nn tng tam giác hĩa, nu mt Surface là phng thì vic tam giác hĩa s cĩ 2 nhưc đim: khi lưng d liu ln và nĩ to ra mt s đon thng khơng cĩ thc va mt chi phí cho lưu tr, va mt chi phí cho hin th và mt chi phí cho I/O. Nhn đnh 2. Vì mơ hình biu din các đi tưng 3D bi tp các tam giác ca các mt ngồi to nên đi tưng 3D. Nu đi tưng đĩ là các hình tr, hình lăng tr đng thì mơ hình UDM cĩ 4 nhưc đim: khi lưng d liu ln; nĩ to ra mt s đon 9
  6. thng khơng cĩ thc; to ra mt s Node khơng cĩ trong thc t và khơng th tính th tích các đi tưng 3D. Vic to ra các Node, các đon thng khơng thc khơng nhng làm tăng kích thưc d liu, tăng các chi phí I/O mà cịn làm cho vic hin th các đi tưng phc tp và khơng ging thc t. Da vào 2 nhn đnh quan trng trên và mt s đc trưng chính v thuc tính khơng gian ca bài tốn qun lý khu dân cư mi trong phn 1.4, bài báo đã đ xut các ci tin trong 2.1, 2.2 và 2.3. 1.4. Mt s đc trưng khơng gian ca khu dân cư mi Các cơng trình đưc xây dng trên mt mt bng đưc xem là phng. Khơng gian đưc quy hoch tt v kin trúc, tuân th các quy đnh trong xây dng. Khu dân cư bao gm cơng trình: chung cư, nhà lin k, nhà bit th, cơng viên, cây xanh, trưng hc, cơng trình th thao, bnh vin. Các cơng trình h tng khác: đưng ni b, đưng ng nưc, đưng cng thốt nưc, đưng dây đin, đưng cáp internet, đưng gaz. T l s căn h là chung cư cĩ t l vưt tri so vi nhà liên k, nhà bit th. Các căn h cĩ hình dng là các hình lăng tr đng. S các căn h cĩ hình dng, kích c ging nhau (khác nhau v v trí) là khá ln. Các ng GIS 3D ti Vit Nam v lĩnh vc này là hồn tồn mi. 2. Các ci tin 2.1. Ci tin 1 Phát biu: Vi mt Surface là phng, khơng áp dng phương pháp tam giác hĩa cho Surface. Surface s dùng phương pháp mi đ lưu tr da vào các đnh và th t ca nĩ. Mi đnh đưc mơ t bi mt Node. D liu Surface biu din trong quan h SURPLNODE (#IDS, #IDN, SEQ). Trong đĩ, SEQ cho bit th t ca các Node to thành Surface. Thc t Surface là: sân th thao, h bơi, cơng viên. Ví d: Cho mt cơng viên cĩ mt S1 gm 6 (n=6) đnh 1, 2, 3, 4, 5, 6. Nu tam giác hĩa S ta cĩ 4 mt: 01, 02, 03, 04. Hình 2 . S1 đưc chia thành 4 tam giác theo UDM 10
  7. Theo UDM, S1 biu din trên quan h FACE ( #IDF, IDN1, IDN2, IDN3, IDS) FACE IDF IDN1 IDN2 IDN3 IDS 01 . . . S1 02 . . . S1 03 . . . S1 04 . . . S1 Trong quan h FACE, nu mi ct cĩ kích thưc 2 byte, s byte cn biu din S1: 10 x 4 = 40 byte (40 = 10n 20). Và theo UDM, nĩ to ra 3 (3 = n 3) cnh dư tha: 62, 63, 53. Nu dùng phương pháp sau ci tin 1, S1 biu din trong quan h SURPL NODE (#IDS, #IDN, SEQ) và d liu ca S1: SURPLNODE IDS IDN SEQ S1 1 1 S1 2 2 S1 3 3 S1 4 4 S1 5 5 S1 6 6 Trong quan h SURPLNODE, nu mi ct cĩ kích thưc 2 byte, s byte cn biu din S1: 6 x 6= 36 bytes (36 = 6n). Tng quát: Nu mt đa giác cĩ n cnh, s byte cn thit đ biu din đa giác theo phương pháp tam giác hĩa: (10n – 20) byte. Ngưc li, s byte cn thit khi s dng ci tin 1 : 6n. Mơ hình d liu sau ci tin 1 Hình 3 . Mt phn mơ hình UDM sau ci tin Surface 11
  8. Vi mt đa giác cĩ s cnh là n, ci tin 1 cĩ các ưu đim: Khi lưng d liu lưu tr rút gn: (4n 20) byte. (4n 20=10n 20 6n). Gin lưc vic trình bày (n 3) đon thng khơng cĩ thc trong thc t, chúng đưc hình thành do quá trình tam giác hĩa. 2.2. Ci tin 2 Phát biu: Các vt th khi cĩ dng là khi tr đng hay nm, s lưu tr vi cách thc riêng da vào bán kính đáy, chiu cao và tâm vịng trịn đáy trong quan h BODYCYL (#IDB, IDN, RA, HE). Trong đĩ, RA: bán kính, HE: chiu cao, IDN: tâm vịng trịn đáy cho hình tr đng (hay vịng trịn trái cho hình tr nm). Thc t, Cylinder là các b cha nưc ln ca các chung cư. Ví d: cho b cha nưc dng hình tr B1, gi s tam giác hĩa b mt hình tr bng 6 mt như hình 4. Hình 4 . Tam giác hĩa hình tr bng 6 mt Vi phương pháp biu din cũ, B1 đưc biu din trong quan h BODYFACE (#IDB, # IDF) BODYFACE IDB IDF B1 1 B1 2 B1 20 Biu din B1 trong BODYFACE gm 20 dịng: 12 dịng mơ t các mt bên và 8 dịng cho 2 đáy. Gi s mi ct là 2 byte, s byte cn thit biu din B1: 4 x 20 = 80 byte (80 = 16n 16). ðng thi, UDM to ra 12 (12 = 2n) Node và 28 (28 = 6n 8) cnh. Các Node và cnh này là khơng cĩ thc. Theo cách biu din sau ci tin 2, B1 biu din trong BODYCYL (#IDB, IDN, RA, HE) là: 12
  9. BODYCYL IDB IDN RA HE B1 1 R1 H2 Gi s mi ct trong BODYCYL là 2 byte, s byte đ biu din B1: 8 byte. Tng quát, vi hình tr đng B1, nu dùng n mt đ tam giác hĩa mt bên ca hình lăng tr đng theo UDM, thì ci tin 2 cĩ các ưu đim : Khi lưng d liu rút gn: (16n 24) byte. (16n 24 = 16n 16 8). Rút gn s Node khơng cn thit: 2n. Gin lưc vic trình bày (v) mt s đon thng khơng cĩ thc trong thc t mà đưc hình thành do quá trình tam giác hĩa: 6n8. Tính tốn th tích hình tr chính xác nh cơng thc tốn hc. 2.3. Ci tin 3 Phát biu: Vi vt th khi cĩ dng là lăng tr đng, nĩ s lưu tr vi cách thc mi da vào mt đáy và đ cao vi quan h BODYPYR (#IDB, IDS, HE). Trong đĩ, HE: chiu cao hình lăng tr đng, IDS: mơ t đa giác đáy. Thc t, các lăng tr đng là các căn h. Hình 5. Hình lăng tr đng, đáy là đa giác 8 cnh Ví d: Cho căn h dng hình lăng tr đng B1 như hình 5, cĩ mt đáy là mt đa giác 8 (n = 8) cnh. Hình 6 . Tam giác hĩa b mt hình lăng tr đng Nu biu din theo phương pháp cũ bng cách tam giác hĩa, B1 cĩ dng như hình 6. B1 đưc biu din trong quan h BODYFACE (#IDB, #IDF). 13
  10. BODYFACE IDB IDF B1 1 B1 2 B1 28 Biu din B1 trong BODYFACE gm 28 dịng: 16 dịng mơ t các mt bên, 12 dịng mơ t 2 đáy. Gi s mi ct là 2 byte, s byte cn thit: 4 x 28 = 112 byte (112 = 16n 16) và nĩ to 18 (18 = 3n 6) cnh khơng cĩ trong thc t. Nu biu din B1 theo ci tin 3, B1 biu din trong BODY_PYR (#IDB, IDS, HE) là: BODY_PYR IDB IDS HE B1 S1 H1. Gi s mi ct trong BODY_PYR là 2 byte, s byte cn thit biu din B1 là 6 byte. Tng quát, vi hình lăng tr đng B1, cĩ mt đáy là n cnh. Ci tin 3 cĩ các ưu đim so vi UDM: Khi lưng d liu rút gn: (16n 22) byte. (16n 22 = 16n 6 16) Rút gn s Node khơng cn thit: n. Gin lưc vic trình bày (v) mt s đon thng khơng cĩ thc trong thc t mà đưc hình thành do quá trình tam giác hĩa 3n – 6. (3n – 6 = 2n – 6 + n). Mơ hình d liu sau các ci tin 2, 3 (hình 7) Hình 7 . Mt phn mơ hình UDM sau ci tin 2, 3 2.4. Mơ hình UDM sau các ci tin 1, 2, 3 Mơ hình UDM sau 3 ci tin 1, 2, 3 và b sung mi liên kt topology v quan h cha con gia 2 Body cĩ dng sau (hình 8). 14
  11. Hình 8 . Mơ hình UDM sau ci tin 1, 2, 3 Trong đĩ, mi quan h đ quy gia Body và Body din đt ng nghĩa: nm trong. Mt Body B1 cĩ th nm trong 1 Body B2, B2 là Body cĩ th tích nh nht cha B1 và nĩ cĩ th cha nhiu Body. Phân rã mơ hình, ta cĩ các quan h sau: BODY (#IDB, X1, Y1, Z1, X2, Y2, Z2, IDB2) BODYCYL (#IDB, X1, Y1, Z1, X2, Y2, Z2, IDN, RA, HE, CYL_TYPE, , IDB2) BODYPYR (#IDB, X1, Y1, Z1, X2, Y2, Z2, IDS, HE1, HE2, IDB2) BODYFACE (#IDB, #IDF) SURFACE (#IDS, DESC) SURPLNODE (#IDS ,# IDN, SEQ) LINE (#IDL, DESC) LINENODE (#IDL ,# IDN, SEQ) NODE (#IDN, X, Y, Z) POINT (#IDP, DESC, IDN) FACE (#IDF, IDN1, IDN2, IDN3, IDS, IDB) 3. Thc nghim Phn 3 là đon chương trình và hình nh minh ha cho vic cài đt cơ s d liu 15
  12. mi sau các ci tin. H qun tr CSDL đưc s dng là Oracle 10g, ngơn ng minh ha là VB.NET. D liu phc v cho vic minh ha là mt chung cư 10 tng, mi tng phía trưc cĩ 3 căn h. ðon mã to bng BODYPYR cha các căn h cĩ hình lăng tr đng là: create table BODYPYR ( idb number primary key, name varchar2(50), height1 number, idb2 number , shape mdsys.sdo_geometry ); ðon mã minh ha vic thêm d liu vào BODYPYR: insert into BODYPYR values(150,'1 cylinder block', 26, 235, mdsys.sdo_geometry (2003, null, null, mdsys.sdo_elem_info_array(1,1003,1), mdsys.sdo_ordinate_array(25,0, 33,6, 23,6, 21,4, 16,4, 18,6, 8,6, 0,0, 25,0))); ðc d liu t Oracle 10g và hin th lên màn hình minh ha bi hình 9 bng VB.NET Hình 9. Chung cư 12 tng minh ha bi VB.NET 4. Kt lun Trên đây, bài báo đã trình bày tĩm tt các mơ hình d liu GIS 3D, mơ t chi tit v mơ hình UDM, mt mơ hình hin đi đưc nhúng cho các ng dng qun lí đơ th. Khi nhúng mơ hình này vào mt ng dng c th: qun lí các khu dân cư mi, bài báo da vào mt s đc đim ng dng kt hp vi 2 nhn đnh v mơ hình UDM đ đ ngh 3 ci tin: 1. Cách biu din mi vi các Surface là mt phng. 2. Cách biu din mi các Body là hình tr đng và nm. 3. Cách biu din các Body là hình lăng tr đng. ðng thi chng minh các ci tin này là hu ích trên 4 khía cnh: 16
  13. Rút gn kích thưc lưu tr ca d liu khơng gian. Gim chi phí x lí vic hin th d liu khơng gian. Hin th đúng kích thưc ca th gii thc vi các đi tưng là mt phng, hình tr, hình lăng tr. Mt s đ đo: th tích, chiu cao, bán kính đưc lu tr tưng minh hay đưc tính tốn chính xác nh cơng thc đơn gin ca tốn hc. Các ci tin cũng gi ý, nu các Body là các khi hình cu, hình nĩn, hình nĩn ct cũng nên cĩ cách tip cn như các ci tin 2, 3 thay vì s dng phương pháp cũ ca UDM là tam giác hĩa các b mt biên. TÀI LIU THAM KHO [1]. Alias AbdulRadman, Morakot Pilouk, Spatial Data Modelling for 3D GIS , Springer, (2007), 2443. [2]. Alias AbdulRadman, Developing 3D Topological Model for 3D GIS, Reseach Project 12, 2005. [3]. Ale Raza, Object Oriented Temporal GIS for Urban Applications, ITC Publication, 2001. [4]. Meng, X. and Liu, G., Development of 3D GIS modeling Technology , IFIP International Federation for Information Processing, Volume 259, 2008. [5]. Philip J. Schneider, Geometric Tools for Computer graphics, Morgan Kaufmann Publisher, 2003. [6]. Peter Van Oosterom, Jantien Storer, Wilko Quak, Sisi Zlatanova, The balance between Geometry and Topology , Proceedings of 10th international symposium on spatial data handling, Canada, 2002. [7]. Volker Coors, 3DGIS in networking environments , Computers, Environment and Urban Systems, (2003), 345357. [8]. Zlatanova, S, PhD Thesis, 3D GIS for Urban Development , ITC The Netherlands (2000), 71107. [9]. Zlatanova, S & A.A. Rahman & W. Shi, Topology models and framework for 3D spatial objects, Journal of Computer & Geosciences, 2004. [10]. Zlatanova, S. A & A. Rahman And W. Shi, Topology for 3D spatial objects , Journal of Geospatial Engineering, 2002. 17
  14. INNOVATING URBAN DATA MODEL FOR NEW URBAN AREA MANAGEMENT Nguyen Gia Tuan Anh Hung Vuong University SUMMARY To increase the effectiveness of the query, we need simple storage method, reducing the number of access I/O, the operations unnecessary for data presenting. Urban data model, when implemented on a specific application: Spatial data representing for the new urban area has some disadvantages: size of data storage, the number of nodes and lines are drawn but they are not in reality. To overcome the disadvantages, we propose some improvements on the UDM: to reorganize the structure of data for a number of objects 3D, 2D. The proposal based on comments on mathematics and practice of objects 3D, 2D in application: Spatial data representing for the new urban area. The proposals are proved by mathematics that they are better than the old model in storage and representation of Surface and Body objects. The paper describes a demo program with new data structure using VB.NET to show 3D objects. Keywords : 3D, GIS, data model. 18